Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Kinh tế - Xã hội - Tấn Mân

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có đoàn công tác đến tỉnh Bình Dương nhằm tìm cách hỗ trợ tỉnh này đẩy nhanh tiến độ việc xây thêm nhiều Nhà ở xã hội giá rẻ. Tuy nhiên, đây là vấn đề còn vướng rất nhiều khó khăn, nhất là về vốn, cần nhiều sự hỗ trợ tháo gỡ của Chính phủ, các bộ, ngành.
Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) giới thiệu về dự án Nhà ở xã hội cho người lao động với ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (áo xanh) vào đầu tháng 11 vừa qua.

Quyết tâm xây thêm 1 triệu căn hộ cho công nhân

Trước đó, vào ngày 2/11, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam- ông Nguyễn Đình Khang đã đến làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Dương nhằm bàn biện pháp phối hợp bố trí đất, nguồn vốn xây dựng thêm nhà ở giá rẻ, khu sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - ông Nguyễn Văn Lợi nhất trí với đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, và cam kết tạo mọi điều kiện về đất đai, vị trí cùng với Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng nhà ở cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết, từ hơn 10 năm nay, Bình Dương là tỉnh đi đầu cả nước về xây nhà ở cho công nhân. Sau 10 năm triển khai, đến nay Bình Dương đã xây dựng được hơn 47.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người lao động sinh sống.

Bình Dương đang quyết tâm trong giai đoạn 2021- 2025 sẽ xây thêm 1 triệu căn nhà cho công nhân, người thu nhập thấp. Tỉnh tiếp tục chú trọng phát triển mô hình Nhà ở an sinh xã hội đã rất thành công hơn 10 năm nay, do Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện với giá bán ưu đãi từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/căn hộ (30m² sàn). Tỉnh đã có chính sách về cho vay vốn mua nhà với các đối tượng cụ thể, rất được người có thu nhập thấp, công nhân hoan nghênh.

Cùng với đó, tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi, khuyến khích, cho vay vốn đối với chủ nhà trọ, doanh nghiệp tự bỏ vốn ra xây nhà cho công nhân. Tính đến nay, tỉnh đang có khoảng 602.466 phòng trọ cho thuê, và hàng chục doanh nghiệp đã xây ký túc xá cho hàng ngàn công nhân ở với giá có hỗ trợ.

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội
Đại diện Bộ Xây dựng khảo sát khu nhà ở tại Bình Dương

Bình Dương rất cần Chính phủ hỗ trợ về chính sách, vốn

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng ngày 16/11 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã cùng với Đoàn công tác của Bộ đi thăm một số khu Nhà ở xã hội, khảo sát thực tế tình hình.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, do tỉnh Bình Dương đang có khoảng 1,5 triệu người lao động thu nhập thấp nên thực tế, các dự án Nhà ở xã hội mới đáp ứng được 1/5 nhu cầu. Hiện việc sống trong các dãy nhà trọ nhỏ hẹp, chật chội đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh cho người lao động, gây khó khăn cho việc phòng, chống dịch Covid của tỉnh..

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã cam kết sẽ đẩy mạnh rà roát việc thực hiện bố trí quỹ đất 20% đất ở trong các dự án nhà ở thương mại trên 10 ha để xây dựng, tạo lập quỹ Nhà ở xã hội. Với các trường hợp chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai thực hiện dự án Nhà ở hội theo tiến độ đã được phê duyệt, tỉnh sẽ thu hồi và giao lại dự án cho các nhà đầu tư khác có năng lực để thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã kiến nghị: Chính phủ, Bộ Xây dựng cần tạo điều kiện về vốn ưu đãi để tỉnh thực hiện kế hoạch; hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện đầu tư dự án khu nhà ở, khu đô thị, lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà ở xã hội…

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhận định, các chỉ tiêu liên quan đến ngành Xây dựng của tỉnh Bình Dương đều đạt cao hơn so với bình quân của cả nước. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bình Dương rà soát lại nhu cầu nhà ở thực tế và định hướng phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 cho phù hợp. Tỉnh cần tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính để khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà ở cho công nhân. Tăng cường công tác quản lý đô thị, chú trọng hoàn thiện chất lượng hạ tầng, điều kiện sống của người dân, đẩy mạnh phát triển đô thị thông minh.

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội
Becamex xây dựng khu nhà ở an sinh xã hội tại Bình Dương

Xây nhà giá rẻ cho công nhân rất cấp bách nhưng còn nhiều vướng mắc

Vấn đề xây dựng 1 triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân như giải pháp lâu dài, căn cơ để đảm bảo cuộc sống an sinh, xã hội cho người lao động nhưng đang vướng rất nhiều khó khăn

Ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường Y tế cũng đã cho rằng, trong đợt dịch COVID -19 mới đây, các khu có mật độ lao động tập trung cao như Bình Dương, Đồng Nai, Long An (khu nhà trọ chật chội ẩm thấp....) đã bị lây nhiễm dịch rất cao, do vậy, việc xây Nhà ở xã hội , nhà ở giá rẻ cho công nhân là vô cùng cấp thiết.

Ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, nguồn cung Nhà ở xã hội- nhà ở cho công nhân chưa đáp ứng được 30% nhu cầu nhà ở dành cho công nhân. Nhiều doanh nghiệp đầu tư chưa quan tâm phát triển nhà ở, ổn định an sinh xã hội cho công nhân.

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội
Khu nhà ở Đô thị Becamex - Định Hòa.

Dù đã có văn bản cho phép bổ sung kinh phí cho một số ngân hàng thương mại được sử dụng cho các dự án Nhà ở xã hội vay ưu đãi, nhưng thực tế nguồn vốn này phân bổ rất chậm, buộc nhiều chủ đầu tư phải vay vốn ngân hàng theo lãi suất thị trường...nên họ phải tăng giá bán nhà, khiến cho công nhân, người có thu nhập thấp khó tiếp cận...khó tiếp cận,..

Đại diện Bộ xây dựng cho biết, Bộ vẫn đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 82 năm 2018 của Chính phủ theo hướng: Trong KCN, khu chế xuất được bố trí nhà ở dành cho công nhân KCN thuê; trong quy hoạch KCN phải bố trí đất làm nhà ở cho công nhân KCN thuê, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ khu nhà ở cho công nhân nhưng phải bố trí riêng biệt với khu sản xuất, văn phòng. Chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu nhà ở công nhân được hạch toán vào chi phí giá thành hạ tầng chung của cả KCN... Bộ Xây dựng cho rằng, cần sửa đổi các quy định về thủ tục hành chính theo hướng rút gọn nhưng vẫn đảm bảo sự kiểm soát của Nhà nước, hạn chế lợi dụng chính sách.

Bình Dương mong Chính phủ hỗ trợ xây thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội
Bình Dương đang xây dựng đô thị thông minh
TP. HCM sẽ đầu tư gần 38.000 tỷ đồng để xây nhà ở xã hội TP. HCM sẽ đầu tư gần 38.000 tỷ đồng để xây nhà ở xã hội

Giai đoạn 2021 – 2025, TP. HCM sẽ dành 173,5 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội với tổng số vốn đầu tư ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Bình Dương về việc xây dựng thiết chế công đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Bình Dương về việc xây dựng thiết chế công đoàn

Chiều 2/11, Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...

Bộ Xây dựng: Đề xuất gói tín dụng 65.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội Bộ Xây dựng: Đề xuất gói tín dụng 65.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Ngày 28/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu ...bình du

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.