Biến đam mê thành nghiên cứu để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

Đời sống - TRẦN LƯU

Với niềm đam mê khoa học vô bờ bến, chàng thanh niên trẻ ngày nào đã chọn đi theo ngành Dược. Đến nay, những nghiên cứu của anh không chỉ làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mà còn đóng góp to lớn vào việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Lê Thanh Huy (SN 1988) hiện là Tổ trưởng Tổ nghiên cứu thuộc Phòng nghiên cứu Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Từ khi còn học THPT, Huy đã yêu thích nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các môn học cần tìm hiểu kỹ và hiểu nhiều khía cạnh của vấn đề.

Những nguyên lý khoa học ẩn chứa trong cơ thể con người và làm thế nào chúng tương tác với nhau – luôn ám ảnh trong đầu Huy.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Cần Thơ, Huy đã rất phân vân và suy nghĩ nhiều về công việc sắp tới của mình. “Thời điểm đó, tôi như một con người có nhiều tính cách, luôn luôn muốn tìm hiểu mình thật sự cần gì, công việc gì phù hợp với mình. Năm cuối đại học, tôi được phân công thực tập tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang và nhận được sự giúp đỡ của các anh chị tại đây rất nhiều. Sau khi ra trường, tôi đã được nhận vào làm trình dược viên tại một công ty đa quốc gia và Phòng Marketing của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang”.

Huy cho biết: “Thời điểm đó đã may mắn được một người anh hướng dẫn và truyền cảm hứng về niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Huy làm ở bộ phận phát triển sản phẩm nên có dịp tiếp xúc rất nhiều với các anh chị ở phòng nghiên cứu”.

Biến đam mê thành nghiên cứu để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng
Anh Lê Thanh Huy. Ảnh: P.V.

Tháng 9/2012, Huy chuyển sang làm việc tại phòng nghiên cứu. Tuy nhiên, đam mê là một chuyện, còn thực tại lại là một chuyện khác. Chàng trai trẻ bắt đầu bối rối, mệt mỏi khi nhiều thử nghiệm của mình bị thất bại.

Nhiều lần như vậy, Huy tự chất vấn bản thân, tìm ra nguyên nhân của sự thất bại. Huy xác định, thất bại ở đâu, đứng dậy ở đó và phải mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần. Sau đó, Huy tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước và tìm hiểu nhiều hơn về các nghiên cứu có liên quan.

Và thành quả đã đến ngay trong năm 2014 khi sản phẩm viên phóng thích kéo dài (lúc đó là kỹ thuật còn mới mẻ với Việt Nam) đã được Huy nghiên cứu thành công.

“Tôi tham gia vào dự án chuyển giao công nghệ từ một công ty nước ngoài về viên giải phóng kéo dài. Tuy nhiên, sản phẩm không đạt yêu cầu và dự án không thể tiếp tục. Sau đó, tôi nỗ lực và tìm được cách cải tiến để sản phẩm đạt yêu cầu và tung ra thị trường. Từ năm 2017, chúng tôi tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản từ Công ty Taisho để hoàn thiện sản phẩm. Và đây cũng là tiền đề để chúng tôi nghiên cứu thành công rất nhiều dạng bào chế phóng thích kéo dài của công ty. Nổi bật trong đó có sản phẩm Glumeform 500 XR tuy mới tung sản phẩm ra thị trường nhưng đã trúng thầu quốc gia với doanh số dự kiến trong 2 năm là khoảng 100 tỷ đồng”, Huy chia sẻ.

Tính đến nay, Lê Thanh Huy đã thành công trong nghiên cứu và chuyển giao cho xưởng sản xuất tổng cộng 20 đề tài. Trong số này, có những dạng bào chế phức tạp, yêu cầu phải tiến hành nghiên cứu sâu, chẳng hạn như dạng bào chế phóng thích có kiểm soát, dạng bào chế viên nén bao tan trong ruột và các sản phẩm thử tương đương sinh học.

Dạng bào chế phóng thích có kiểm soát bao gồm các sản phẩm như Glumeron 30MR, Vastec 35MR và Glumeform XR. Những dạng bào chế này có ưu điểm và thách thức riêng trong quá trình nghiên cứu. Theo đó, chúng có khả năng kiểm soát phóng thích, cho phép hoạt chất được giải phóng một cách điều độ. Từ đó giúp ổn định nồng độ thuốc trong máu, giảm số lần dùng trong ngày và tăng hiệu quả điều trị của thuốc.

Biến đam mê thành nghiên cứu để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng
Lê Thanh Huy nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: P.V.

“Khi còn học THPT, tôi đã biết rằng đa số các loại thuốc sử dụng ở Việt Nam phải nhập khẩu và Việt Nam chỉ mới đáp ứng chưa tới 50% nhu cầu sử dụng trong nước. Các thuốc nhập khẩu thường có chi phí rất cao, làm tăng chi phí điều trị cũng như gánh nặng cho bệnh nhân. Một số thuốc nhập khẩu có chất lượng chưa đảm bảo.

Thời điểm đó, tôi luôn suy nghĩ có cách nào nâng cao tỷ trọng thuốc sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo và giá thành hợp lý cho người bệnh. Điều này rất khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của các công ty dược, chính sách của Nhà nước và của toàn xã hội chứ không chỉ của bản thân tôi. Với vai trò là dược sĩ, tôi chỉ biết góp một phần nhỏ của bản thân vào công việc nghiên cứu để cho ra các sản phẩm với chất lượng tốt nhất và giá thành hợp lý”, Huy chia sẻ thêm.

Cũng theo Huy, trong quá trình tìm hiểu ngành Dược, anh đã nhận thấy rằng đây là một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn và đầy tiềm năng phát triển. Ngành Dược không chỉ giúp mình hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các loại thuốc và tác động của chúng đến cơ thể, mà còn đồng thời tạo điều kiện cho Huy tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị tiên tiến. Từ đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày một tốt hơn.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã xuất khẩu các sản phẩm sang hơn 10 nước trên thế giới, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế. “Tôi tin rằng, đóng góp nhỏ của tôi cùng với cộng đồng dược sĩ Việt Nam nói chung sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền công nghiệp dược Việt Nam. Hy vọng rằng, qua công việc nghiên cứu và đóng góp này sẽ ngày càng cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân”, Huy nói về niềm mong ước của mình.

Hơn 10 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Huy được đánh giá luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Công đoàn công ty phát động. Luôn nêu cao giá trị đạo đức, lối sống lành mạnh. Bản thân luôn ý thức được trách nhiệm công việc của mình, luôn nỗ lực phấn đấu và nghiêm túc trong việc tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Đặc biệt là có nhiều nghiên cứu, sáng kiến, sáng tạo mang lại giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Từ những thành tích trên, Lê Thanh Huy là 1 trong 167 gương tiêu biểu, xuất sắc được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Một số thành tích Huy đã đạt được: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm 2018 đến năm 2022; Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 của Sở Y tế TP Cần Thơ; Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020, năm 2022 của UBND TP Cần Thơ; Giấy khen đã có thành tích trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2021 của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Cần Thơ.

Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của cải cách chính sách ...

Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học

Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên ...

Thủ tướng giao nghiên cứu thí điểm một số chính sách phát triển nhà ở xã hội Thủ tướng giao nghiên cứu thí điểm một số chính sách phát triển nhà ở xã hội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm khai thác và huy động tối đa các ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.