Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra - TRẦN LƯU - NGỌC HUYỀN

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Rơi vào bẫy lừa đảo khi vay tiền qua mạng

Những ngày cuối năm, trong khi bạn bè, đồng nghiệp lũ lượt về quê đón Tết Dương lịch thì chị L.T.D (quê An Giang) - công nhân tại một công ty sản xuất linh kiện ở TP. HCM chỉ biết lủi thủi một mình trong phòng trọ.

Chị D. vô cùng lo lắng khi nghĩ tới khoản nợ lớn chưa biết có cách nào giải quyết, hậu quả của một chiêu lừa đảo qua mạng mà chị là nạn nhân.

Theo lời kể của chị, do công ty liên tục cắt giảm giờ làm, thu nhập giảm sút, trong khi muốn có khoản tiền phụ giúp ba mẹ dưới quê chi trả tiền thuốc sâu, phân bón, chị đã quyết định vay tín dụng.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết
Chị D. bị lừa đảo qua mạng mất hơn 80 triệu đồng. Ảnh: P.V

Tìm hiểu trên Facebook, chị D. tiếp cận được thông tin của một Fanpage có tên "Hỗ trợ vay vốn cuối năm". Qua tin nhắn, trang này tự giới thiệu đang làm việc tại một ngân hàng có tiếng, đồng thời yêu cầu chị D. cung cấp thông cấp thông tin để được làm hồ sơ vay vốn.

Tiếp đến, trang này giới thiệu chị D. kết nối với một tài khoản Facebook cá nhân có tên là Quốc Minh để được tư vấn và hỗ trợ vay tiền. Sau khi chia sẻ nhu cầu vay 20 triệu đồng, chị D. được tài khoản Facebook trên gửi một đường link và đề nghị chị điền các thông tin cá nhân theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, ngay khi vừa hoàn tất, chị D. nhận lại thông tin rằng đã ghi sai số tài khoản. Qua tin nhắn Facebook, người này cho biết để sửa lại hồ sơ cần phải đóng cọc 5 triệu đồng. Số tiền này sẽ được hoàn lại sau khi thủ tục được hoàn tất.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết
Tin nhắn của chị D. với đối tượng lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

Chị D. lúc này vẫn nghĩ mình đang trao đổi với nhân viên ngân hàng nên chấp nhận chuyển khoản. Nhưng sau khi tiền được chuyển, "nhân viên" phía cho vay nói rằng nội dung chuyển khoản sai cú pháp, đồng thời yêu cầu chị D. nộp thêm khoản tiền lớn hơn (10 triệu đồng) để hoàn tất thủ tục vay và lấy lại số tiền đã chuyển trước đó.

Lúc này, chị D. buộc phải vay mượn bạn bè để có tiền chuyển khoản theo yêu cầu.

Cũng như lần trước, phía cho vay tiếp tục đổ lỗi cho chị D. về cú pháp chuyển tiền. Người này tiếp tục đề nghị chị D. chuyển thêm tiền như trước đó.

Chị D. cho biết, sau khi đã chuyển khoản vài lần, chị rơi vào trạng thái "tiếc của", muốn lấy lại bằng được số tiền gốc đã chuyển. Chị cầm xe, cầm điện thoại và bán vàng tích góp, thậm chí vay mượn thêm bạn bè để làm theo yêu cầu chuyển khoản.

Đến khi chị D. không thể xoay xở được nữa, đối tượng trên mạng thuyết phục chị D. nhắn ba mẹ cầm cố sổ đỏ. Lúc này chị mới nhận ra mình bị lừa. Chị cũng không thể liên lạc được tài khoản Facebook tên Quốc Minh.

Nước mắt những ngày cuối năm

Nữ công nhân cho hay, chỉ trong 3 ngày, chị đã chuyển khoản cho đối tượng trên 6 lần với số tiền hơn 80 triệu đồng, gấp 4 lần số tiền chị định vay lúc ban đầu.

“Tôi giống như bị bỏ bùa, họ nói gì cũng làm theo. Bây giờ khó khăn chẳng những không được giải quyết mà còn lâm vào cảnh nợ nần. Mấy ngày qua, đã có nhiều người quen đến tận phòng trọ đòi nợ, còn tôi chỉ biết nhốt mình trong phòng trọ, thậm chí muốn tìm đến cái chết. Nhờ có sự khuyên ngăn kịp thời của bạn bè nên tôi đã dần ổn định lại tâm lý, cố gắng làm việc tìm cách khắc phục hậu quả. Mấy ngày qua, ba mẹ dưới quê liên tục gọi điện hỏi, Tết Dương lịch này có về không, tôi chỉ biết viện lý do cho qua, không dám nghĩ đến chuyện về nhà ăn Tết”, chị D. nghẹn ngào.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết
Chi tiết giao dịch chị D. chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

“Nhiều người biết chuyện, trách tôi ở thành phố mà sao lại dễ bị lừa thế. Dạo trước, tôi có nghe người ta nói về việc lừa đảo làm nhiệm vụ online, chứ vay tiền như vậy mình chưa nghe bao giờ. Thêm nữa, tôi cũng chủ quan do trước đây đã có lần vay được rồi, tôi cứ tin họ là nhân viên ngân hàng. Phần vì đã lỡ chuyển khoản, phần vì họ liên tục hứa hẹn mai tôi sẽ nhận được tiền. Tâm lý tiếc tiền cộng thêm người quen cho vay cũng hối thúc liên tục nên tôi cố làm theo lời họ nói để được lấy lại số tiền gốc sớm nhất. Sau khi nhận ra mình bị lừa tôi cũng tự trách bản thân nhiều lắm, không hiểu tại sao lúc đó mình lại thiếu tỉnh táo để bọn chúng lừa như vậy”, chị D. nói.

Cũng theo chị D., đến nay, chị vẫn chưa báo công an, một phần do mặc cảm vì áp lực từ gia đình, bạn bè, xã hội. Chị cố gắng xem đây là bài học và cố gắng vượt qua khó khăn.

Video: Nữ công nhân D. chia sẻ về việc bị lừa qua mạng

Làm thế nào để bảo vệ công nhân khỏi các đối tượng lừa đảo trên mạng?

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Riêng tại TP. HCM, mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP. HCM đã phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo vay tiền trực tuyến.

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia ghi nhận có hơn 2.624 người báo cáo bị lừa đảo. Trong đó, số người phản ánh về các ứng dụng (app) liên quan tới hoạt động tín dụng đen chiếm 30% số lượng cảnh báo về lừa đảo trực tuyến.

Cụ thể, các đối tượng giả mạo tên, thương hiệu của các tổ chức tài chính, tín dụng, ví điện tử... để quảng cáo các gói vay hấp dẫn, lãi suất thấp, giải ngân nhanh, cho vay ưu đãi 0%, không cần tài sản thế chấp, giải ngân siêu tốc…

Các đối tượng lấy lý do thẩm duyệt hồ sơ và yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, năm sinh, nơi làm việc kèm theo số điện thoại…, dẫn dụ cài đặt ứng dụng độc hại. Các ứng dụng này yêu cầu người vay nợ phải cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh căn cước công dân...

Khi nạn nhân không chuyển tiền theo yêu cầu, các đối tượng sẽ gán nợ, đòi nợ những người trong danh bạ hoặc gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm, bôi nhọ đến những người này, đăng trên các tài khoản mạng xã hội để gây áp lực.

Còn trong quá trình hoàn tất hồ sơ vay, các đối tượng thông báo nạn nhân đã nhận được tiền nhưng không rút được do "sai thông tin" nên yêu cầu bị hại chuyển tiền xác minh tài khoản. Với thủ đoạn này, nhiều người dân bị mất hết tài sản hiện có thì mới nhận ra bị lừa.

Phòng PA05, Công an TP. HCM khuyến cáo người dân phải tỉnh táo, nếu gặp phải thủ đoạn trên thì khẩn trương bảo mật thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, gỡ bỏ ứng dụng độc hại trên máy; cảnh báo thân nhân, bạn bè về việc bị lừa đảo để phòng ngừa; thu thập dữ liệu, thông tin về hành vi lừa đảo để tố giác đến cơ quan công an gần nhất.

Người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng, cắt mọi liên lạc để không bị các đối tượng thao túng, dẫn dắt... chiếm đoạt tiền.

Các tin nhắn kèm đường link cài đặt ứng dụng có nội dung: “Không cần thế chấp, lãi suất không đồng”, “Vay siêu tốc, nhận tiền sau 30 phút, lãi suất thấp, nhận tiền ngay”… là một hình thức lừa đảo trực tuyến.

Trong khuôn khổ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra đầu tháng 12/2023, thực trạng tín dụng đen, lừa đảo qua mạng trong công nhân lao động được các đại biểu đưa ra phân tích.

Thượng tá Phan Văn Đuộc - Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, cho biết tình hình công nhân sa vào tín dụng đen, lừa đảo qua mạng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong công nhân. Các đối tượng xấu dùng thủ đoạn là đăng tin tìm lao động online, việc nhẹ lương cao, dẫn dụ công nhân vào các đường dây buôn người. Sau đó, gia đình phải mất rất nhiều tiền để chuộc con em về thông qua hình thức cho vay tiền qua app (vay tiền online) rồi chiếm đoạt tài sản.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác công đoàn trong tình hình mới, thượng tá Phan Văn Đuộc cho rằng, các cấp công đoàn phải nắm chắc tình hình công nhân để tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và đảm bảo an ninh, trật tự trong công nhân. Trong đó, cán bộ công đoàn phải phối hợp cùng công an để tham mưu với cấp ủy, chính quyền, cũng như phối hợp với địa phương xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trong công nhân…

Thủ tục trình báo công an khi bị lừa đảo qua mạng:

Bước 1: Tập hợp đầy đủ các thông tin, tài liệu và trình bày rõ những hiểu biết của mình liên quan đến tội phạm mà mình tố giác, báo tin.

Bước 2: Trực tiếp trình báo hoặc tố giác bằng miệng hoặc bằng văn bản tới quan quan Công an có thẩm quyền. Lưu ý, chỉ có cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp quận, huyện, thị xã; cơ quan An ninh điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cơ quan An ninh điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới có chức năng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Bước 3: Theo dõi kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Sau 03 ngày kể từ ngày tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố mà chưa nhận được thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Khi hết thời gian giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 mà chưa nhận được văn bản thông báo kết quả giải quyết thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Bài 1: Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online Bài 1: Chiêu dụ dỗ “moi tiền” ứng viên thu âm lồng tiếng online

Không ít người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm online đã bị lừa đảo. Để dụ ứng viên thu âm lồng tiếng ...

Bài 2: Mất 240 triệu khi sập bẫy lừa đảo ứng tuyển thu âm lồng tiếng online Bài 2: Mất 240 triệu khi sập bẫy lừa đảo ứng tuyển thu âm lồng tiếng online

Tưởng rằng sẽ trở thành nhân viên thu âm lồng tiếng online với thu nhập ổn định trang trải cuộc sống, một người phụ nữ ...

Bài 3: Hình thức phái sinh của lừa đảo tuyển dụng việc làm online Bài 3: Hình thức phái sinh của lừa đảo tuyển dụng việc làm online

Đại diện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cho biết, thủ đoạn lừa ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”

Phóng sự điều tra -

Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”

Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Phóng sự điều tra -

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Phóng sự điều tra -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo – vốn là một thực phẩm chức năng nhưng được thổi phồng như “thần dược” làm sạch mạch, giúp “tránh 100% nhiều bệnh tật và cái chết đau đớn do mạch bị ô nhiễm gây ra…”.

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Pháp luật lao động -

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Trước thực trạng phát hành thẻ ngân hàng “tràn lan” theo kiểu mạnh ai nấy được, dẫn đến nhiều hệ lụy, gây tổn thất tài chính không đáng có cho khách hàng, trong đó có đông đảo công nhân, người lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nhận được một số ý kiến, chia sẻ của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là những phân tích, định hướng gợi mở giải pháp để giải quyết những bất cập của thực trạng này.

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten (Công ty Igarten) thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Egroup, nổi tiếng với STEAMe GARTEN - được giới thiệu là “hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên ứng dụng giáo dục STEAM tại Việt Nam”.

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Ốm đau không được hưởng chế độ; sinh con nhiều năm không được hưởng tiền thai sản… Đó là thực trạng xảy ra với nhiều người lao động đã, đang làm việc tại Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten mà nguyên nhân doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Bài 5: Những “luật chơi” đưa công nhân vào thế “kẹt”

Phóng sự điều tra -

Bài 5: Những “luật chơi” đưa công nhân vào thế “kẹt”

Công nhân, người lao động mở tài khoản - thẻ ATM (thẻ ngân hàng ghi nợ nội địa – Debit Card, gắn với tài khoản cá nhân) có những bất cập ngay từ khâu tổ chức phát hành thẻ, khi mà họ hạ bút ký, chấp nhận những quy định mà họ không được tư vấn kỹ, cần thời gian nghiên cứu. Những chiếc thẻ ATM – tài khoản ngân hàng - ít hoặc không giao dịch, người lao động vẫn phải trả phí “oan”. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với một số luật sư và lãnh đạo tổ chức Công đoàn, nhằm làm rõ thêm vấn đề này.

Bài 4: Từ chủ thẻ thụ động đến “con nợ” tiềm tàng

Phóng sự điều tra -

Bài 4: Từ chủ thẻ thụ động đến “con nợ” tiềm tàng

Họ là những công nhân đang sở hữu “bộ sưu tập” thẻ khá lớn, từ 3 – 5 thẻ ATM, dẫu nhu cầu hiện tại chỉ sử dụng 1 – 2 thẻ. Đấy là “di sản” từ những cách phát hành đại trà từ nhà phát hành thẻ, thông qua các công ty đến người lao động. Những chiếc thẻ “dư dùng”, bỏ không đã khiến họ thành những “con nợ” tiềm tàng, bất đắc dĩ của ngân hàng, dẫu là vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng hay tiền triệu.

Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ

Phóng sự điều tra -

Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ

Nhằm mang đến những thông tin khách quan, xác thực trước thực trạng sử dụng thẻ ATM trong công nhân, lao động, nhất là họ có phải bị mất phí “oan” hay không, trong một tháng qua Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Kết quả có nhiều con số hẳn sẽ khiến nhiều người “bừng tỉnh” từ những chiếc thẻ ngân hàng tưởng đã “ngủ yên”, không dùng.

Bài 2: Không dùng thẻ vẫn tốn phí: Tiền vào túi ai?

Emagazine -

Bài 2: Không dùng thẻ vẫn tốn phí: Tiền vào túi ai?

Theo những quy định hiện hành, nếu có thẻ ngân hàng nhưng không sử dụng, khách hàng vẫn có thể tốn phí từ 50 – 60 ngàn đồng, thậm chí hàng trăm ngàn đồng mỗi năm tùy từng trường hợp và tùy loại thẻ, thậm chí khách hàng có thể kèm phí phạt thanh toán dư nợ nếu chưa trả hết nợ. Tất nhiên, bạn có càng nhiều thẻ, số tiền ấy càng lớn, có khi tốn phí tiền triệu hằng năm, cùng với những rắc rối không đáng có khác.