Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay

An toàn, vệ sinh lao động - TS. Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH

Nước ta đang có 366 KCN, KCX được thành lập trên 61 tỉnh, thành phố, tập trung tại các vùng kinh tế trọng điểm với gần 11.000 doanh nghiệp hoạt động, thu hút khoảng 3,83 triệu lao động. Hằng năm, các doanh nghiệp trong các KCN, KCX đạt doanh thu khoảng trên 150 tỷ USD, nộp ngân sách trên 100 nghìn tỷ đồng. Do đó, bảo đảm ATVSLĐ nói chung, an toàn phòng, chống dịch ở khu vực này có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Công nhân Bắc Giang được phân luồng về quê hoặc trở lại nhà máy một cách an toàn Doanh nghiệp cần làm gì khi có công nhân mắc Covid-19? Tiếp tục chống dịch xâm nhập vào khu công nghiệp sau khi có 7 công nhân dương tính
Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay

Lực lượng phòng hóa tiến hành phun khử khuẩn tại khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Nguồn: qdnd.vn

Tình hình dịch Covid-19 trong các KCN, nơi tập trung đông lao động

Trong đợt dịch từ ngày 27/4/2021 đến nay, đã có 04 địa phương có NLĐ trong KCN nhiễm dịch, đó là Hà Nội, TP. Đà Nẵng và nghiêm trọng nhất là ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Riêng tại Bắc Giang, Công ty SJ Tech (KCN Vân Trung) có 105 F0; đến nay, cơ bản đã qua đỉnh dịch, chỉ còn xuất hiện các ca F0 trong các khu cách ly tập trung (chuyển từ âm tính sang dương tính) và một vài trường hợp công nhân đi cùng xe (mức độ lây lan ra cộng đồng thấp). Ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam mới phát hiện ngày 14/5/2021 với tổng số ca phát hiện ban đầu là 12 ca. Tuy nhiên, sau 2 ngày lấy 2 mẫu toàn bộ NLĐ, số ca F0 đã tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, đến nay đã có gần 200 trường hợp nhiễm tại công ty này. Dự báo, số ca F0 tiếp tục tăng nhanh sau khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ NLĐ của công ty. Qua phân tích cho thấy, ổ dịch trên rất phức tạp, nghi nguồn lây nhiễm do hoạt động giao dịch giữa Công ty TNHH Hosiden Việt Nam với các công ty có vốn Hàn Quốc (tại ổ dịch KCN Vân Trung) là các vendor cấp 1 trong chuỗi sản xuất sản phẩm của Công ty Sam Sung Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Ngày 17/5, tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát hiện 02 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 đang làm việc tại Công ty TNHH Vsun ở KCN Đình Trám (huyện Việt Yên). Như vậy, đến 12h trưa ngày 18/5/2021, tại Bắc Giang đã có 474 ca mắc Covid-19, có 03 KCN có ca mắc Covid-19; trong đó, riêng hai KCN Vân Trung và Quang Châu có 463 ca mắc. Sáng ngày 18/5/2021, tỉnh Bắc Giang đã đóng cửa 04 KCN trên địa bàn với khoảng 136.000 NLĐ.

Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH ITM Semiconductor Vietnam tại khu công nghiệp Vsip, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thái Hùng

Đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại nơi làm việc và ký túc xá cho NLĐ

Sau khi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ban hành Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về việc ban hành Hướng dẫn về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho NLĐ, Bộ LĐ-TB&XH có 03 văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các KCN, KCX chỉ đạo, triển khai đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho NLĐ. Tổ chức Công đoàn cũng nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào công tác phòng, chống dịch; phối hợp cùng NSDLĐ vận động NLĐ chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế; đồng thời có giải pháp thiết thực hỗ trợ NLĐ tại các vùng có dịch.

Đến nay, các địa phương đều đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá; đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN, KCX yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN triển khai việc đánh giá nguy cơ nhiễm dịch Covid-19. 40 địa phương đã tiến hành báo cáo định kỳ về tình hình đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc, với gần 2% tổng số doanh nghiệp của cả nước thực hiện tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm; trong đó, chiếm gần 50% là số doanh nghiệp có từ 100 lao động trở lên.

Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay

Tổ chức Công đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại Công ty TNHH MTV May Phúc Thịnh (Thanh Hóa). Nguồn: baothanhhoa.vn

Một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp, KCN, KCX

Qua kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở 13 địa phương và qua kết quả báo cáo kết quả triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương cho thấy, các tồn tại chính hiện nay về phòng, chống dịch trong KCN, KCX, khu kinh tế, doanh nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động gồm:

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của hầu hết các tỉnh, thành phố (mà công đoàn là một thành viên) chưa xây dựng kế hoạch và phương án cách ly phòng chống dịch khi có trường hợp dương tính với Covid-19 xảy ra tại KCN; chưa thực hiện triển khai cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho các cơ sở sản xuất; tỷ lệ các cơ sở sản xuất và KCN tại các tỉnh, thành phố được tập huấn, kiểm tra, giám sát và thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá còn thấp (từ 5-10%); các tỉnh, thành phố cũng chưa tổ chức hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất, KCN.

Những tồn tại chính ở các doanh nghiệp là chưa tổ chức tập huấn về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc cho toàn bộ NLĐ. Người sử dụng lao động và NLĐ còn chủ quan, chưa tuân thủ các quy định về hướng dẫn 5K của Bộ Y tế; chưa phân công người kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại cơ sở; chưa xây dựng nội quy, quy định cụ thể trong thực hiện phòng, chống dịch. Chuyên gia nước ngoài làm việc tại các KCN, KCX cư trú tại nhiều nơi khác nhau nên khó khăn cho công tác quản lý giám sát sức khỏe.

Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay

Việc tự giác khai báo y tế có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Nguồn: Lao động

Một khó khăn nữa trong việc tổ chức thực hiện, hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung cho chuyên gia là không có đủ nguồn lực. Việc phối hợp giữa các tỉnh có cửa khẩu nhập cảnh và các tỉnh có chuyên gia cần cách ly chưa tốt, dẫn đến thời gian hoàn thành thủ tục cho chuyên gia vào và thực hiện cách ly y tế kéo dài. Tại một số doanh nghiệp trong các KCN, KCX, việc giám sát, quản lý, phối hợp của CĐCS với doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch chưa thật sự hiệu quả; một bộ phận công nhân chưa ý thức tuân thủ về các biện pháp phòng, chống dịch.

Một số giải pháp trong thời gian tới

Ngoài thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng, các địa phương, tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp cần tăng cường công tác quản lý và tham gia quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, giám sát và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các KCN, KCX, khu kinh tế, doanh nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động.

Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay
Các doanh nghiệp cần tăng cường công tác quản lý và tham gia quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong ảnh: Lao động Trung Quốc tại Việt Nam đang được cách ly theo dõi. Nguồn: TTXVN

Triển khai thực hiện Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH ngày 14/5/2021 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đề xuất chính sách hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổ chức Công đoàn các cấp triển khai chủ trương hỗ trợ NLĐ bị nhiễm dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả. Quan tâm đặc biệt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc, nhất là tại các doanh nghiệp trong KCN, KCX, khu kinh tế, nơi tập trung nhiều lao động.

Các doanh nghiệp trong KCN, KCX, khu kinh tế, nơi tập trung nhiều lao động cần phải được đánh giá thường xuyên về nguy cơ lây nhiễm theo Quyết định số 2194/QĐ - BCĐQG và tham gia xây dựng Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19; kiểm soát chặt đối với lao động là chuyên gia nước ngoài, NLĐ trong các ký túc xá, nhà trọ.

Bảo đảm an toàn trong các KCN, KCX trong bối cảnh hiện nay
Các cấp công đoàn cần vận động, khuyến khích các doanh nghiệp thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để tuyên truyền, vận động NLĐ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Nguồn: baothanhhoa.vn

50 công đoàn các KCN, KCX tại 48/63 tỉnh, thành phố, gồm 304 cán bộ chuyên trách công đoàn, trực tiếp quản lý 5.894 công đoàn cơ sở (chiếm 84%) với hơn 2 triệu đoàn viên công đoàn, đang đóng góp vai trò quan trọng trong việc đại diện, bảo vệ NLĐ tại các khu vực trọng điểm về quan hệ lao động. Các cấp công đoàn cần vận động, khuyến khích các doanh nghiệp thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để tuyên truyền, vận động NLĐ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc xã hội, khai báo lịch trình di chuyển và sức khỏe hằng ngày trước khi vào làm việc; chia sẻ, hỗ trợ các lao động gặp khó khăn, giãn việc làm do bị cách ly, giãn việc.

2 bệnh nhân COVID-19 nặng đầu tiên ở Bắc Giang khỏi bệnh 2 bệnh nhân COVID-19 nặng đầu tiên ở Bắc Giang khỏi bệnh

Sáng 10/6, Bệnh viện Phổi Bắc Giang vui mừng công bố 2 ca bệnh nặng đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính ...

Nữ công nhân mang thai ở “tâm dịch” Bắc Giang: “Chồng tôi lại lỡ hẹn vào nhà máy” Nữ công nhân mang thai ở “tâm dịch” Bắc Giang: “Chồng tôi lại lỡ hẹn vào nhà máy”

Mang thai đã 8 tháng rưỡi, chị Võ Thị Thủy (35 tuổi, công nhân Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung, Bắc ...

Lúc lấy mẫu, em như chạm vào nỗi lo lắng của công nhân Lúc lấy mẫu, em như chạm vào nỗi lo lắng của công nhân

“Em tự dặn mình phải nhẹ tay hơn, thao tác nhanh hơn để công nhân và người dân vơi bớt lo lắng về bệnh tật” ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

An toàn, vệ sinh lao động -

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Người lao động -

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

An toàn, vệ sinh lao động -

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

An toàn, vệ sinh lao động -

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

An toàn, vệ sinh lao động -

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

An toàn, vệ sinh lao động -

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

An toàn, vệ sinh lao động -

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.