Ai nuôi ai - câu hỏi không phải riêng với nghệ sỹ
Cà phê tối - 23/05/2021 17:04 Mỹ Mỹ
Tranh cãi "khán giả nuôi nghệ sĩ" thu hút sự chú ý của dư luận |
Đặc biệt, rất nhiều nghệ sỹ lên tiếng thẳng thừng khán giả không nuôi nghệ sỹ. Còn đa phần công chúng cũng đáp trả rất gay gắt những phát ngôn “khán giả không nuôi nghệ sỹ” từ những người của công chúng.
Câu chuyện ai nuôi ai thực chất không phải dành riêng cho giới nghệ sỹ, mà còn là vấn đề của nhiều lĩnh vực. Lập luận cơ bản của những nghệ sỹ phản đối cho rằng, họ cũng lao động, cống hiến. Họ cũng đóng thuế thu nhập như bao người lao động. Khán giả bỏ tiền ra tham gia các buổi biểu diễn, mua vé xem phim… để nhận lại những phút giây giải trí, cho nên không thể nói khán giả nuôi nghệ sỹ.
Còn công chúng, những khán giả thì cho rằng, không có khán giả, nghệ sỹ không sống được. Khán giả bỏ tiền ra để trải nghiệm các dịch vụ giải trí mà những người nghệ sỹ lao động mới tạo thành. Nhưng thành bại của các sản phẩm này đều do khán giả. Các bộ phim bị khán giả tẩy chay gần đây phải chóng vánh rời rạp trong thua lỗ là ví dụ điển hình.
Cá nhân tôi thấy hai bên đang tranh luận theo 2 nghĩa của từ “nuôi” trong tiếng Việt. Bên nghệ sỹ cố bám vào từ “nuôi” theo nghĩa đen. Tức là, nuôi theo kiểu bố mẹ nuôi con, chăm bẵm về vật chất và tinh thần vô điều kiện. Còn phía khán giả đang nói từ “nuôi” theo nghĩa bóng.
Theo đó, có khán giả thì mới có nghệ sỹ. Nghệ sỹ cần khán giả mới có thể có thu nhập, danh tiếng… Nghĩa là khán giả là khách hàng, là người mà nghệ sỹ cần trân trọng thay vì giãy nảy lên phản bác rằng tôi cũng lao động này kia. Cách hiểu này đúng, nhưng chưa đủ.
Sòng phẳng mà nói, bỏ qua cách hiểu “nuôi” theo kiểu “PGS Văn Như Cương nuôi lợn” hay “lợn nuôi PGS Văn Như Cương”, tôi thấy chữ “nuôi” đơn giản là sự trân trọng từ hai phía. Khán giả bỏ thời gian, bỏ công, bỏ của ra để tới các dịch vụ giải trí, tiêu thụ sản phẩm cho người nghệ sỹ, họ xứng đáng được nghệ sỹ trân trọng. Ngược lại, người nghệ sỹ vất vả cống hiến chất xám, mệt nhoài tập luyện, quay phim để cho ra sản phẩm, khán giả tiêu thụ sản phẩm ấy và trân trọng những nỗ lực ấy của nghệ sỹ.
Nói rộng ra, lĩnh vực nào cũng vậy, đặc biệt là những ngành Dịch vụ. Các nhà hàng cám ơn thực khách đã đến dùng đồ, tạo doanh thu cho nhà hàng. Thực khách ăn ngon, ưng ý cũng cần biết ơn những người đã làm ra bữa ăn ngon lành đó. Người bán hàng siêu thị biết ơn vì khách hàng còn đến nhiều, mình còn có việc. Khách hàng cũng nên ghi nhận những mệt nhọc mà người bán hàng đã làm cho mình…
Vấn đề ai nuôi ai thực chất nằm ở lòng bao dung và biết ơn. Nếu đủ những điều này, ta sẽ ghi nhận được những đóng góp của người khác dành cho mình. Những sự ủng hộ ấy dù ít dù nhiều đều đáng được trân quý như một phần tạo nên cuộc sống hiện tại của chúng ta. Bởi suy cho cùng, cả cộng đồng ai cũng sẽ là khách hàng của nhau trong lĩnh vực nào đó. Và đương nhiên, để xã hội vận hành được không có nghề cao quý, không có nghề thấp hèn. Mà nghề nào cũng đáng được ghi nhận và trân trọng như nhau. Đồng nghĩa, khách hàng - “nghệ sỹ” của lĩnh vực nào cũng đáng nhận được những sự biết ơn.
Chuyện chỉ đơn giản có thế, sao đến tận hôm nay, các nghệ sỹ vẫn cố đôi co với khán giả làm gì?
"Tháng Công nhân, chúng tôi cảm ơn Công đoàn" "Nhân dịp tháng Công nhân, lại thêm một năm nữa được nhận quà Công đoàn, chị chẳng biết nói gì hơn ngoài hai chữ cảm ... |
Người đang cách ly tại nhà tham gia bầu cử như thế nào? Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Làm thế nào để thực hiện ... |
Bệnh nhân 2982: Từ hứng chịu “búa rìu" dư luận đến sự đồng cảm sẻ chia Anh N.T.N (BN2982, 28 tuổi, trú TP Hội An, Quảng Nam) - nhân viên bán vé massage tại khách sạn P.A. (quận Hải Châu, TP ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực