Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Trong buổi làm việc mới đây với Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đã đề xuất phương án trả nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01 với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Trung Hòa, Thanh tra viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng, người trực tiếp giải quyết vụ việc nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01 cho biết: “Sau nhiều lần liên hệ, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng đã có buổi làm việc với ông Bùi Hữu Huấn - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên. Ông Huấn đã cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến thuyền viên tàu Việt Tín 01 và đưa ra phương án trả nợ lương các thuyền viên”.

Cụ thể, ông Hòa cho biết, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đề xuất phương án sẽ trả đủ 1 tháng lương (từ ngày 10/3 - 10/4/2020) cho 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 theo bảng lương đã cam kết. Trong đó, người có mức lương cao nhất là ông Lương Quyết Thắng, thuyền trưởng, sẽ được công ty trả đủ 1 tháng lương là 52.500.000 đồng/tháng; kế đến là ông Trần Duy Bằng (chức danh 2E) với mức 37.500.000 đồng/tháng, ông Trần Văn Thiệu (chức danh 2O) là 28.500.000 đồng/tháng…

Cục Hàng hải Việt Nam từng làm việc với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên về thực hiện trách nhiệm đối với thuyền viên tàu Việt Tín 01.

Ảnh: MT

Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Công ty sẽ trả lương 3 tháng cho thuyền viên sống trên tàu Việt Tín 01 neo tại Malaysia (tháng 5, 6, 7 của năm 2020) với mức là 1,8 triệu đồng/người/tháng.

“Ông Bùi Hữu Huấn viện dẫn 1,8 triệu đồng/tháng là mức hỗ trợ dựa vào quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo lý giải của ông Huấn, thuyền viên tàu Việt Tín 01 thuộc đối tượng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng theo thời gian thực tế, tùy theo diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng mà Nghị quyết quy định”, ông Trần Trung Hòa cho biết.

Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Tàu Việt Tín 01 vẫn đang neo tại Malaysia. Ảnh: TVCC

Sau khi làm việc với ông Bùi Hữu Huấn, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng đã tiếp tục làm việc với đại diện thuyền viên tàu Việt Tín 01 để hoàn thành các thủ tục hòa giải. Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng cũng nêu đề xuất của ông Bùi Hữu Huấn nhưng đại diện thuyền viên tàu Việt Tín 01 không chấp nhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Quyết Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 cho rằng, Công ty THHH Công nghệ mới Thuận Thiên đưa thuyền viên đi làm việc ở nước ngoài, có quyết định điều động và có bảng lương nhưng không thực hiện đúng cam kết. Trong suốt quá trình thuyền viên mắc kẹt trên tàu không được công ty chi trả đầy đủ chi phí sinh hoạt. Chỉ đến khi có sự vào cuộc của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Hàng hải Việt Nam, công ty mới chi trả một phần chi phí sinh hoạt cho thuyền viên. Công ty cũng không thực hiện trách nhiệm mua vé máy bay đưa thuyền viên về nước cùng chi phí cách ly. Điều đó là thiếu trách nhiệm với người lao động.

Thuyền viên tàu Việt Tín 01 làm thủ tục rời tàu.

Ảnh: TVCC

Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Bên cạnh đó, ông Lương Quyết Thắng dẫn chứng, ban đầu, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên thỏa thuận với thuyền viên trong thời gian từ ngày 10/3 đến 24/3/2020 (15 ngày) sẽ đưa tàu từ Malaysia về Việt Nam. Đây là công việc mang tính chất thỏa thuận miệng.

Căn cứ vào thỏa thuận, ông Lương Quyết Thắng yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên trả đủ 1 tháng lương (từ ngày 10/3 - 10/4/2020) và trả 68% tiền lương từ 11/4 - 16/9/2020 cho các thuyền viên. Ông Thắng đề nghị hai bên có thể thỏa thuận mức lương thấp hơn nhưng không phải mức 1,8 triệu đồng/tháng.

Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Thuyền viên tàu Việt Tín 01 về nước và chấp hành cách ly tập trung.

Ảnh: TVCC

Theo ông Trần Trung Hòa, việc giải quyết nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01 hiện nay vẫn gặp không ít khó khăn. Vấn đề trả nợ lương chưa đạt được sự thống nhất giữa hai bên. Trụ sở Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đã tạm ngừng hoạt động và công ty khó có khả năng thanh toán tiền công, tiền lương theo yêu cầu của thuyền viên.

Ông Trần Trung Hòa cho biết, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đề nghị trả lương thuyền viên tàu Việt Tín 01 với mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng cũng không đúng đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Nghị quyết quy định người lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/4 đến ngày 1/6/2020; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương do ảnh hưởng bởi đại dịch.

"Tuy nhiên, giữa Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên và thuyền viên chỉ có thỏa thuận miệng nên thuyền viên tàu Việt Tín 01 không thuộc đối tượng làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Do vậy, thanh tra sẽ tiếp tục làm việc với người sử dụng lao động và người lao động để sớm tìm được tiếng nói chung và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động”, ông Hòa cho biết.

Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Bảng lương của 8 thuyền viên tàu Việt Tín 01 (chưa kể 4 thợ máy). Ảnh: TVCC

Vụ nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01: Công ty đề xuất trả lương 1,8 triệu đồng/tháng

Biên bản làm việc giữa Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng với ông Lương Quyết Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01. Ảnh: TVCC

Nữ công nhân bị hất hóa chất đã nhận đền bù Nữ công nhân bị hất hóa chất đã nhận đền bù
LĐLĐ huyện Diễn Châu (Nghệ An) kết nạp 1.422 đoàn viên Công ty TNHH VietGlory LĐLĐ huyện Diễn Châu (Nghệ An) kết nạp 1.422 đoàn viên Công ty TNHH VietGlory
Cúng dường nhằm được nọ được kia là tham Cúng dường nhằm được nọ được kia là tham

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: TVCC