Nghề cầm bút và những khởi sắc trong thu nhập

Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Từ tháng 3/2021: "Nghề cầm phấn" và những khởi sắc trong thu nhập

Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 đã ban hành nhiều chính sách mới về quyền lợi của người lao động và chính thức đưa vào áp dụng từ ngày 01/01/2021. Thay đổi đáng quan tâm là những điều liên quan đến thu nhập, thời hạn bảo hiểm và bồi thường thiệt hại. Trong số đó, hệ số lương của nghề “lái đò qua sông bằng tri thức” được đánh giá là có nhiều khởi sắc đáng mừng nhất.

Cụ thể, giáo viên của các cấp từ mầm non đến THCS công lập là những đối tượng được hưởng sự điều chỉnh tích cực này. Bốn Thông tư 01, 02, 03 và 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ rõ rằng, ngoài vấn đề đáng quan tâm như trình độ đào tạo thì cấp bậc hệ số lương khi được bổ nhiệm hạng chức danh mới cũng là một điểm thu hút báo giới và những “người cầm phấn”.

Căn cứ vào bốn Thông tư nêu trên, mức lương của giáo viên kể từ ngày 20/3/2021 được tính dựa trên công thức Lương = Hệ số x mức lương cơ sở. Mã số, tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp và việc bổ nhiệm, xếp lương viên chức cũng được nêu rõ trong Thông tư.

Nghề cầm bút và những khởi sắc trong thu nhập

Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Các viên chức là giáo viên các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập sẽ được áp dụng bảng lương mới dựa theo Nghị định 204/2002/NĐ-CP. Cùng với đó, giáo viên các cấp trên sẽ được bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới.

Việc bổ nhiệm này phải căn cứ vào vị trí làm việc hiện tại của giáo viên và sự đánh giá đảm bảo đạt tiêu chuẩn khi nhận nghề nghiệp mới. Tuy nhiên, một lưu ý là khi tiến hành bổ nhiệm sẽ không kết hợp thăng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên. Đặc biệt, đối với giáo viên mới được tuyển dụng trong thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không căn cứ vào trình độ đào tạo của giáo viên để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cao hơn chức danh đã trúng tuyển. Việc bổ nhiệm và chuyển hạng giáo viên sẽ có những tiêu chuẩn cụ thể. Chiếu theo đó, hệ số lương cũng được điều chỉnh theo từng hạng.

Đối với giáo viên mầm non, hạng I sẽ được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2, như vậy hệ số lương sẽ được tính từ 4,0 đến 6,3. Trong khi đó, hạng II sẽ được áp dụng theo hệ số lương của viên chức loại A1, từ 2,34 đến 4,98. Còn hạng III, A0, từ 2,1 đến 4,89.

Nghề cầm bút và những khởi sắc trong thu nhập

Ảnh minh họa. Nguồn: hanoi.edu.vn

Tương tự như thế, khởi sắc nhất trong việc tăng lương phải kể đến chính sách mới được áp dụng cho giáo viên cấp tiểu học: Hạng I, áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1, từ 4,4 đến 6,78; hạng II, loại A2, nhóm A2.2, từ 4,0 đến 6,38; hạng III, loại A1, từ 2,34 đến 4,98.

Nghề cầm bút và những khởi sắc trong thu nhập
Khởi sắc nhất trong việc tăng lương phải kể đến chính sách mới được áp dụng cho giáo viên cấp tiểu học. Ảnh: Vietnamnet

Duy chỉ có giáo viên THPT sẽ không có sự thay đổi cả về hệ số lương khi chuyển hạng cũng như việc xét bổ nhiệm. Còn giáo viên cấp THCS hiện đang có hệ số lương thấp nhất là 2.1 nay cũng đã được tăng lên 2,34; cao nhất là từ 6,38 lên 6,78.

Tuy nhiên, để đạt được mức lương cao nhất thì các giáo viên vẫn phải được thông qua kỳ thi xét tăng hạng.

Nghề cầm bút và những khởi sắc trong thu nhập
Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Hải Dương: Đi nhậu sau giờ làm sẽ bị các doanh nghiệp xử phạt Hải Dương: Đi nhậu sau giờ làm sẽ bị các doanh nghiệp xử phạt

Hôm qua, ngày 4/3/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số ...

Nhà trọ công nhân “gây bão” ở Bắc Giang: Xây hết 8 tỷ, giá thuê rẻ bất ngờ Nhà trọ công nhân “gây bão” ở Bắc Giang: Xây hết 8 tỷ, giá thuê rẻ bất ngờ

Một dãy nhà trọ thuộc thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang, đang gây xôn xao khắp mạng xã hội. Được biết, chủ sở ...

Công nhân xét nghiệm âm tính không có nghĩa là miễn dịch Covid-19 Công nhân xét nghiệm âm tính không có nghĩa là miễn dịch Covid-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng công nhân lao động không thể lơ ...