e magazine
18/03/2021 11:15
Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

18/03/2021 11:15

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội (TGXH). Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã hội được điều chỉnh lên 360.000 đồng/ tháng. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định các nhóm đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội và hình thức hỗ trợ, áp dụng từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội (TGXH). Theo đó, mức chuẩn TGXH được điều chỉnh lên 360.000 đồng/ tháng. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định các nhóm đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội và hình thức hỗ trợ, áp dụng từ ngày 1/7.

Trước đó, theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP, mức chuẩn xã hội hàng tháng là 270.000 đồng/ tháng. Như vậy, chiếu theo Nghị định mới ban hành, con số đã tăng lên 90.000 đồng/ tháng.

Bên cạnh việc điều chỉnh mức chuẩn TGXH mới, Nghị định 20/2021/NĐ-CP cũng quy định các chính sách mới như TGXH thường xuyên tại cộng đồng, TGXH trong trường hợp khẩn cấp, cũng như chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội tại cơ sở TGXH và nhà ở xã hội.

Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng
Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định và điều chỉnh các chính sách mới về TGXH, có hiệu lực từ ngày 1/7. Ảnh: baochinhphu.vn

Theo đó, TGXH trong trường hợp khẩn cấp sẽ được tiến hành dưới 6 hình thức: Hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con từ nguồn ngân sách Nhà nước; hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị thương nặng; hỗ trợ chi phí mai táng; hỗ trợ xây và sửa chữa nhà ở; hỗ trợ những trẻ em có cha, mẹ mất hoặc mất tích do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác; và hỗ trợ tạo công ăn việc làm để nâng cao sản xuất.

Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

Những trẻ em có cha, mẹ mất do thiên tai thuộc nhóm đối tượng được hưởng TGXH. Ảnh: Fanpage Trung tâm.

Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng
Thiên tai, lũ lụt liên tiếp xảy ra hàng năm khiến nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh mất người thân và nhà ở. Ảnh: ST

Văn bản còn nêu rõ, với hình thức đầu tiên (hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết) mức chuẩn quy định hỗ trợ mỗi người là 15 kg gạo/ tháng. Đối với các đối tượng thuộc hộ thiếu đói dịp Tết Nguyên đán, thời gian hỗ trợ diễn ra trong vòng 1 tháng. Riêng đối với các trường hợp nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, việc hỗ trợ sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng.

Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng
Nhà nước hỗ trợ 15 kg gạo/tháng cho các gia đình thuộc hộ thiếu đói dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: vtv.vn

Những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở bị hư hỏng nặng do thiên tai, bão lũ hoặc hỏa hoạn, sẽ được xem xét hỗ trợ số tiền để sửa chữa tối thiểu là 20 triệu đồng mỗi hộ. Còn đối với các hộ buộc phải di dời nơi ở khẩn cấp theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền (do có nhà ở thuộc vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ lụt hoặc lý do bất khả kháng khác) sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/ hộ.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ trình HĐND cùng cấp để quyết định mức chuẩn TGXH sao cho mức trợ giúp không thấp hơn mức chuẩn TGXH được đề ra tại Nghị định này. Riêng đối với các trường hợp đặc biệt khó khăn khác chưa được quy định tại Nghị định này sẽ được hưởng chính sách TGXH.

Bài viết: Huế Trần (T.H)

Trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động năm 2020” Trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động năm 2020”

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp ...

Thần y và Bố già Thần y và Bố già

Thông tin tràn lan về vụ “Thần y” Võ Hoàng Yên bị vợ chồng ông Dũng “Lò Vôi” bóc phốt và bàn tán xung ...

Ngắm "vườn rau công đoàn" xanh mướt của Công ty Heineken Việt Nam Ngắm "vườn rau công đoàn" xanh mướt của Công ty Heineken Việt Nam

Điểm đặc biệt của khu vườn này là dùng bùn thải đã qua xử lý để làm phân bón. Nước dùng để tưới rau là ...

nhandan.com.vn, bnews.vn, baochinhphu.vn

Xem phiên bản di động