e magazine
25/11/2020 17:12
Sai phạm của công chức Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang giả tại Công ty Quốc Bảo

25/11/2020 17:12

Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) kiến nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân thuộc Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh, đồng thời kiến nghị cơ quan này rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, tồn tại, hạn chế trong vụ việc Công ty Quốc Bảo sản xuất khẩu trang giả xảy ra vào tháng 3/2020.
Sai phạm của công chức Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang giả tại Công ty Quốc Bảo

Lực lượng QLTT làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo ngày 4/3/2020

sai phạm của công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh trong vụ khẩu trang GIẢ TẠI CÔNG TY Quốc Bảo

Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) kiến nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân thuộc Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh, đồng thời kiến nghị cơ quan này rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, tồn tại, hạn chế trong vụ việc Công ty Quốc Bảo sản xuất khẩu trang giả xảy ra vào tháng 3/2020.

Kết luận kiểm tra nội bộ đột xuất việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ đối với Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh do Tổng Cục QLTT ban hành ngày 4/6/2020 nêu rõ: Hành vi không xử lý thông tin của cá nhân phản ánh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thiết bị Quốc Bảo (sau đây gọi tắt là Công ty Quốc Bảo) có dấu hiệu sản xuất khẩu trang y tế giả của ông Vũ Mạnh Hải (Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) vào ngày 4/3/2020 là việc không được làm trong hoạt động công vụ theo quy định tại Khoản 9 Điều 6, Thông tư số 18/2019/TT-BCT ngày 30/9/2019 của Bộ Công thương quy định về hoạt động công vụ của lực lượng QLTT.

Ngoài ra, theo Kết luận của Tổng Cục QLTT, việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh Công ty Quốc Bảo có dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Vũ Mạnh Hải chưa đúng quy định tại các Điều 8, 9, 10 và Điều 11 Thông tư số 35/2018/TT-BCT của Bộ Tài chính. Đây là nguyên nhân dẫn tới các sai sót, hạn chế, vi phạm trong hoạt động công vụ của công chức QLTT liên quan đến Công ty Quốc Bảo.

Bên cạnh đó, với cương vị là người đứng đầu, ông Vũ Mạnh Hải phải chịu trách nhiệm về các vi phạm, tồn tại, hạn chế trong hoạt động công vụ của công chức, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã được Đoàn kiểm tra nội bộ phát hiện.

Do đó, Tổng Cục QLTT đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định đối với những vi phạm của ông Vũ Mạnh Hải.

Những sai phạm của công chức Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Nơi đóng hộp "khẩu trang kháng khuẩn" của Công ty Quốc Bảo

Cũng trong vụ việc này, ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh là người được thủ trưởng đơn vị giao thực hiện hoạt động công vụ tham gia cùng Đoàn 416 khảo sát, tuyên truyền tại Công ty Quốc Bảo vào ngày 4/3/2020. Tuy nhiên, khi có mặt và chứng kiến các sự việc xảy ra tại Công ty Quốc Bảo và được ông Trần Hùng - Tổ trưởng Tổ 304, Tổng Cục QLTT trực tiếp yêu cầu chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm các dấu hiệu vi phạm của Công ty Quốc Bảo để làm rõ nhưng ông Hoàng chưa chủ động, chưa bao quát trong công việc để tham mưu cho Quyền Cục trưởng chỉ đạo việc kiểm tra.

Ông Vũ Trang - Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 4 mặc dù đã có văn bản giao quyền cho cấp phó nhưng có mặt tại thời điểm Đoàn kiểm tra thực hiện việc kiểm tra Công ty Quốc Bảo vào ngày 6/3/2020 nên chịu trách nhiệm liên đới khi để xảy ra các thiếu sót trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của công chức thuộc quyền quản lý. Ngoài ra, chưa có biện pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp dẫn tới công tác quản lý địa bàn chưa sát sao, chưa kịp thời phát hiện doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trên địa bàn có vi phạm trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng bùng phát để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Những sai phạm của công chức Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh

Kết luận cũng chỉ ra hành vi không xử lý thông tin trong trường hợp khẩn cấp của ông Nguyễn Đắc Lợi - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 4 được giao quyền vào ngày 4/3/2020 dẫn đến việc tang vật vi phạm là 05 thùng vỏ hộp có chữ viết “khẩu trang kháng khuẩn cao cấp”, “đã tiệt trùng”, “lọc được 99% vi khuẩn và bụi bẩn” bị tẩu tán, không ngăn chặn được Công ty Quốc Bảo sử dụng vỏ hộp này để đóng gói khẩu trang đưa ra lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đắc Lợi với vai trò là người ban hành Quyết định kiểm tra, vừa là Trưởng đoàn kiểm tra còn có các hành vi: Lập biên bản kiểm tra chưa đảm bảo đúng quy định tại Điều 19 Thông tư số 35/2018/TT-BCT của Bộ Công thương; không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về tạm giữ tang vật theo thủ tục hành chính được quy định tại Thông tư số 35/2018/TT-BCT; lập biên bản vi phạm hành chính, ra Quyết định xử phạt đối với Công ty Quốc Bảo chưa đầy đủ cơ sở pháp lý.

Vi phạm của ông Nguyễn Đắc Lợi cũng đến mức phải xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định, kết luận của Tổng Cục QLTT nêu.

Những sai phạm của công chức Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Ông Nguyễn Đắc Lợi - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh

Kết luận cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, sai sót của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động công vụ nói trên được xác định là do trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức pháp luật của công chức còn nhiều hạn chế dẫn đến cách hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ, công chức thiếu cẩn thận trong việc thiết lập hồ sơ vụ việc, ghi ấn chỉ. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo các Phòng, Đội QLTT, công chức được giao tham mưu, giúp việc, người ra Quyết định có sai sót, các Đoàn kiểm tra.

Theo đó, Tổng Cục QLTT giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Tổng Cục trưởng việc xem xét hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đối với ông Nguyễn Đắc Lợi - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 4 và ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh theo đúng quy định của pháp luật và theo phân cấp quản lý.

Trước đó, theo phản ánh của nhóm phóng viên Tạp chí Cuộc sống an toàn gửi Tổ công tác 304, Tổng Cục QLTT, chiều 4/3/2020, Tổ công tác 304 đã phối hợp với Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thiết bị Quốc Bảo (thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Quốc Bảo đang tiến hành sản xuất, đóng hộp khẩu trang 3 lớp; 4 lớp có hình thức giống hệt khẩu trang y tế trong điều kiện thiếu vệ sinh. Chất liệu sản xuất khẩu trang là loại vải không dệt, không có tác dụng kháng khuẩn. Các sản phẩm này đang được đóng vào trong các hộp có ghi rõ "Khẩu trang kháng khuẩn cao cấp; lọc hiệu quả 99% vi khuẩn và bụi bẩn; dùng trong bệnh viện, đã tiệt trùng…” để chuẩn bị tung ra thị trường.

Tuy nhiên, trước nhiều dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, tại thời điểm phát hiện, cơ quan QLTT trên địa bàn không lập biên bản xử lý vi phạm và thu giữ, niêm phong tang vật làm căn cứ xử lý sau này.

Ngày 20/3, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia có báo cáo gửi đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 nhận định Công ty Quốc Bảo đã sản xuất khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn công bố; hàng hoá không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố; có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Những sai phạm của công chức Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Nơi sản xuất, đóng gói khẩu trang kháng khuẩn của Công ty Quốc Bảo

Ý Yên

Xem phiên bản di động