e magazine
29/12/2020 17:26
Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!

29/12/2020 17:26

Hoãn kế hoạch về quê vào dịp Tết dương lịch 2021 là chia sẻ của nhiều anh chị em công nhân có quê ở miền Tây khi mấy ngày qua, nhiều ca dương tính với Covid-19 mới liên tục được cập nhật!

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!

Hoãn kế hoạch về quê vào dịp Tết Dương lịch 2021 là chia sẻ của nhiều anh chị em công nhân có quê ở miền Tây khi mấy ngày qua, nhiều ca dương tính với Covid-19 mới liên tục được cập nhật!

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!Công nhân Công ty Sài Gòn Food về quê dịp Tết Canh Tý bằng xe đưa đón do công ty và công đoàn tổ chức

Tùng và vợ đang làm việc cho một doanh nghiệp may mặc trên đường Lò Lu, quận 9, TPHCM. Hai vợ chồng đều có quê ở miền Tây, Tùng ở Đồng Tháp, vợ ở Cần Thơ. Tùng cho hay, nếu theo đúng kế hoạch thì chiều 31/12, hai vợ chồng sẽ chạy xe máy về Cần Thơ để nghỉ Tết Dương lịch với gia đình vợ, đưa hai con đi chơi. Hai con của vợ chồng Tùng đang gửi ông bà ngoại nên cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ ngắn ngày, vợ chồng anh đều tranh thủ về ngoại, vừa nghỉ ngơi vừa để thăm con.

“Nhưng chắc vợ chồng tôi thay đổi kế hoạch, không đi đâu nữa. Tình hình Covid lại căng rồi” – Tùng chia sẻ. Tùng cho rằng, về quê trong thời gian này không mang lại niềm vui cho gia đình mà còn làm cho hàng xóm lo lắng.

“Bây giờ bà con ở quê cũng cập nhật tin tức dữ lắm! Xem ti vi, rồi mấy đứa cháu xem Facebook, tin tức biết hết. Tôi mới lướt Facebook thấy cậu thanh niên gì đó vượt biên, nhiễm Covid-19 rồi. Phát hiện ở quận 9 luôn mới ghê nè. Bà con dưới quê đâu có biết quận 9 rộng lớn, nhỏ bé thế nào đâu, chỉ nghe tôi ở cùng quận với cậu thanh niên nhiễm Covid chắc là né luôn!”, anh Tùng chia sẻ lý do mình thay đổi kế hoạch không về quê vào dịp Tết Dương lịch lần này.

Anh Tùng cho biết thêm, những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021, vợ chồng anh cũng sẽ hạn chế đến nơi công cộng, hạn chế tụ tập bạn bè để phòng Covid-19.

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!

Sau các kỳ nghỉ, hàng chục ngàn người từ các tỉnh, thành miền Tây đổ dồn đến tuyến Quốc lộ 1 hướng về TP HCM - Ảnh: Gia Minh

Cũng hoãn kế hoạch về quê ở Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân Công ty Thượng Đình (Hóc Môn, TP.HCM) chia sẻ: “Mấy nay đọc báo đài, lướt mạng xã hội thấy tình hình dịch Covid-19 lại căng trở lại. Mấy người mới phát hiện nhiễm Covid-19 di chuyển phức tạp quá, không biết đâu mà lần nên ở yên vị trí là tốt nhất”.

Với chị Thảo, việc hoãn kế hoạch về quê vào dịp Tết Dương lịch vì tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp trở lại cũng có cái hay. Chị sẽ tiết kiệm được một ít chi phí đi lại, chị sẽ đăng ký làm thêm vào những ngày nghỉ để có thêm thu nhập. Chị chia sẻ: “Năm qua công ty thiếu đơn hàng, thu nhập bấp bênh, thiếu trước hụt sau. Đợt này công ty có đơn hàng trở lại, mình cố gắng làm thêm, lương vừa cao mà vừa hỗ trợ công ty”.

Chị Thảo cho biết thêm, ba má chị ở quê cũng khuyên không nên về vì bà con ở dưới quê cũng ngại “người thành phố”, đặc biệt giữa lúc các ca nhiễm Covid-19 mới vừa được cập nhật.

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!

Nhiều gia đình có quê ở TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang... làm việc ở TPHCM thường chọn xe máy để di chuyển mỗi khi về quê vào các kỳ nghỉ - Ảnh: Gia Minh

Thông tin mới nhất được cập nhật vào chiều 29/12 về ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM là nam thanh niên tên K. là người nhập cảnh “chui” vào Việt Nam. K. nằm trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vào sáng sớm 24/12, gồm bệnh nhân 1440 (Vĩnh Long), bệnh nhân 1451 (quận 5, TP.HCM), người phụ nữ tên N. ở Đồng Tháp (đã có kết quả dương tính Covid-19 vào sáng 29/12), một người tên V. ở quận 1 và người tên T. ở huyện Hóc Môn. Trong nhóm 6 người này, trừ V. ở quận 1 và T. ở huyện Hóc Môn có kết quả âm tính lần 1 với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), 4 người còn lại đều dương tính.

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!

Khu nhà trọ của bệnh nhân K. tại quận 9 đang được phong tỏa. Ảnh: Hữu Huy/LDO

Về thời gian nghỉ Tết Dương lịch 2021 (1/1/2021) cũng chính là thời điểm có hiệu lực của Bộ luật Lao động 2019. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 112 của Bộ luật Lao động năm 2019, Tết Dương lịch người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày, là ngày 1/1 dương lịch.

Năm nay, ngày 01/01/2021 vào ngày thứ Sáu. Do đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có chế độ nghỉ thứ 7 và chủ nhật sẽ được nghỉ 3 ngày liên tiếp, từ thứ Sáu 1/1/2021 đến hết Chủ nhật 3/1/2021.

Người lao động tại doanh nghiệp không có chế độ nghỉ thứ 7, chỉ được nghỉ chủ nhật thì có 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch là ngày thứ Sáu 1/1/2021. Tuy nhiên, các người đứng đầu doanh nghiệp cũng có thể quyết định cho người lao động nghỉ thêm ngày thứ Bảy 1/1/2021 và có phương án đi làm bù.

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày, định về quê mà thấy Covid căng quá, lại thôi!

Người lao động kỳ vọng vào kỳ nghỉ Tết Tân Sửu bình yên ơi!

Với thời gian nghỉ khá thoải mái, một số người lao động có quê ở các tỉnh miền Tây gần TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai có kế hoạch về quê, tuy nhiên sau khi các ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh “chui” vào Việt Nam được phát hiện, nhiều người đã hoãn kế hoạch và mong chờ vào kỳ nghỉ Tết Tân Sửu bình yên hơn!

AN PHƯƠNG

Xem phiên bản di động