e magazine
11/12/2020 15:34
Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19

11/12/2020 15:34

Tính đến ngày 30/11, tỉnh Nghệ An đã thực hiện chi trả cho 622.341người thuộc đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 với số tiền 599,217 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng nhóm đối tượng người lao động đã được hỗ trợ 11,659 tỷ đồng. Cụ thể, có 5.227 người lao động tự do đã được hỗ trợ 5,230 tỷ đồng, có 6.368 lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được hỗ trợ 6,429 tỷ đồng.

Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Tính đến ngày 30/11, tỉnh Nghệ An đã thực hiện chi trả cho 622.341 người thuộc đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với số tiền 599,217 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng nhóm đối tượng người lao động đã được hỗ trợ 11,659 tỷ đồng. Cụ thể, có 5.227 người lao động tự do đã được hỗ trợ 5,230 tỷ đồng, có 6.368 lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được hỗ trợ 6,429 tỷ đồng. Việc chi trả cho nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã cơ bản hoàn thành và hiện đang tiếp tục chi trả cho nhóm đối tượng người lao động và người sử dụng lao động.

Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19

Sở LĐTB&XH Nghệ An phối hợp với các cơ quan liên quan và các huyện, thành, thị kiểm tra, giám sát việc lập hồ sơ và chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An đang phối hợp với Sở Tài chính thẩm định kinh phí trình UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho 3.000 đối tượng là hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng, lao động tự do và lao động bị mất việc làm không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với số kinh phí 3 tỷ đồng.

Ban đầu khi thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đã gặp những khó khăn, bất cập do đây là chính sách mới, chưa có tiền lệ và kinh phí hỗ trợ lớn. Tỉnh Nghệ An đã kịp thời tổng hợp các ý kiến, đề xuất từ cơ sở để báo cáo, kiến nghị với các bộ, ngành trung ương về việc bổ sung nhóm đối tượng được hỗ trợ, về giảm thủ tục giải quyết cho doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 154/NQ-CP về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42/NQ-CP và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ/TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, trong đó bổ sung nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cụ thể, Chính phủ đã bổ sung đối tượng được hưởng hỗ trợ là người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động. Đồng thời, Chính phủ cũng sửa đổi quy định về điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 868/KH-UBND ngày 30/11 để triển khai thực hiện chính sách. Trong đó, hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục thực hiện hỗ trợ cho nhóm đối tượng vừa được bổ sung.

Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19
Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19
Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19

Quá trình chi trả cho các đối tượng được thực hiện nhanh chóng, bài bản, không để xảy ra sai sót.

Đối với chính sách cho vay trả lương ngừng việc cho người lao động, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Nghệ An đã giải ngân cho 4 doanh nghiệp tại các huyện Nghi Lộc, Con Cuông, Hưng Nguyên và thành phố Vinh vay vốn để trả lương cho 118 lao động với số tiền 578 triệu đồng.

Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An cho biết: “Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở đã chủ động phối hợp với Sở Tài chính, BHXH tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị, Ban quản lý KKT Đông Nam và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện chính sách kịp thời và đồng bộ.

Trong quá trình triển khai chính sách, Sở LĐTB&XH đã chủ động phối hợp với các huyện, thành, thị kiểm tra, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh giám sát việc triển khai lập hồ sơ và chi trả nên không để xảy ra sai sót. Khi có một số vấn đề phát sinh tại cơ sở, như việc chi hỗ trợ tại các xã, phường còn chậm do kinh phí khó khăn, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với Sở Tài chính đề nghị UBND các huyện, thành, thị quan tâm, bố trí kinh phí để hỗ trợ kịp thời cho các nhóm đối tượng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, kết quả thực hiện chính sách này tại Nghệ An được Bộ LĐTB&XH đánh giá cao”.

Nghệ An: hỗ trợ gần 600 tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19

Hàng nghìn đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 đã được nhận tiền hỗ trợ để trang trải cho cuộc sống

Bài: Mai Liễu

Xem phiên bản di động