e magazine
04/12/2020 17:30
Lỗ hổng ở khu cách ly Móng Cái - Bài 2: "Soi mói" hay trách nhiệm nghề nghiệp?

04/12/2020 17:30

Đó là lời của ThS. BS Đoàn Ngọc Thủy – Giám đốc Trung tâm Y tế TP Móng Cái khi trao đổi với PV về sự việc điều dưỡng Phạm Thị Lệ phát hiện, kiến nghị xử lý những sai phạm tại điểm cách ly có thu phí – nhà nghỉ Quê Hương.
Bài 2: “Nhiệm vụ của chị ấy là làm chuyên môn nhưng lại đi soi mói người ta”Trung tâm Y tế TP Móng Cái

Lỗ hổng ở khu cách ly Móng Cái

Bài 2: Hành động "soi mói" hay trách nhiệm nghề nghiệp?

Việc phát hiện, chỉ ra những sai phạm tại một điểm cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 là điều mà tất cả công dân đều có quyền và trách nhiệm phải lên tiếng. Huống hồ, đó lại là một người làm công tác y tế, trực tiếp được giao nhiệm vụ tại nơi xảy ra vụ việc. Thế nhưng, lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Móng Cái lại nghĩ khác!

“Nhiệm vụ của chị ấy là làm chuyên môn nhưng lại đi soi mói người ta”

Đó là lời của ThS.BS Đoàn Ngọc Thủy - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Móng Cái khi trao đổi với PV về sự việc điều dưỡng Phạm Thị Lệ phát hiện, kiến nghị xử lý những sai phạm tại điểm cách ly có thu phí - nhà nghỉ Quê Hương.

Tiếp PV tại phòng làm việc, ThS.BS Đoàn Ngọc Thủy khẳng định tất cả các khu cách ly tập trung và khu cách ly có thu phí trên địa bàn TP Móng Cái đều đảm bảo đúng nguyên tắc về phòng chống dịch Covid-19, thực hiện theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi về việc nhà nghỉ Quê Hương - khu cách ly có thu phí trong thời gian cách ly các chuyên gia nước ngoài đã đưa một phụ nữ và một trẻ sơ sinh (là người thân của chủ nhà nghỉ, không trong diện cách ly) vào ở, ông Thủy nhấn mạnh: “Tôi khẳng định người ta (nhà nghỉ - PV) không vi phạm. Hôm ấy là vô tình, có cháu ở đâu về chơi, người ta đã cho vào một cái phòng riêng rồi. Lượng bệnh nhân cách ly còn ít chứ chưa phải là đông”.

Bài 2: “Nhiệm vụ của chị ấy là làm chuyên môn nhưng lại đi soi mói người ta”

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Móng Cái: "Chị ấy không làm đúng chức năng của một nhân viên y tế"

Tuy nhiên, những điều mà Giám đốc Trung tâm Y tế TP Móng Cái nói lại đi ngược hoàn toàn với Quyết định số 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”. Theo Quyết định này, các khách sạn, nhà nghỉ là cơ sở cách ly tập trung “chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác”, và “không cho phép người không có phận sự vào khách sạn”.

Liên quan đến việc điều dưỡng Phạm Thị Lệ - cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế TP Móng Cái kiến nghị, chỉ ra sai phạm tại nhà nghỉ Quê Hương, ông Thủy cho rằng: “Chị ấy không làm đúng chức năng của một nhân viên y tế. Nhiệm vụ của chị ấy là làm chuyên môn nhưng chị ấy lại đi soi mói người ta, quay video, mâu thuẫn với người ta”.

Khi được hỏi: Việc tố cáo, thẳng thắn chỉ ra những sai phạm của một điểm cách ly Covid-19 có phải là trách nhiệm của một người làm công tác y tế?

Ông Thủy trả lời: “Việc đúng hay sai anh cứ sang gặp thẳng chị Hương – Phó Chủ tịch UBND TP, vì cơ sở cách ly không liên quan đến chúng tôi nhiều, nó thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố”.

Bài 2: “Nhiệm vụ của chị ấy là làm chuyên môn nhưng lại đi soi mói người ta”

Chánh Văn phòng UBND TP Móng Cái: "Khi phát hiện ra vấn đề sai phạm liên quan đến vấn đề cách ly, họ (nhân viên y tế - PV) có quyền phản ánh, báo cáo"

Trong ngày 2/12, PV tiếp tục có buổi làm việc với UBND TP Móng Cái. Tại đây, ông Hoàng Ngọc Anh – Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, nhiệm vụ của các nhân viên y tế trong cách khu cách ly là giám sát y tế, theo dõi thân nhiệt và kiểm tra sức khoẻ, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong quá trình cách ly.

Chánh Văn phòng UBND TP Móng Cái khẳng định: “Khi phát hiện ra vấn đề sai phạm liên quan đến vấn đề cách ly, họ có quyền phản ánh, báo cáo. Trước mắt là báo cáo ngay cho ca trực ở đấy, có thể lập biên bản, sau đó tổ kiểm tra giám sát gồm có UBND phường, dân quân, công an phường, y tế phải có trách nhiệm báo cáo lên UBND thành phố về việc thực hiện quy trình giám sát cách ly trong khu vực đấy để tiến hành xác minh. Nếu có bất cứ sai phạm, UBND TP và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng tiến hành phạt và lập biên bản không cho cách ly tiếp”.

nhiều lần đề nghị tới Phòng Y tế TP Móng Cái nhưng không được giải quyết

Chánh Văn phòng UBND TP Móng Cái cho biết, từ tháng 3 đến tháng 5/2020, TP có xin ý kiến Sở Du lịch và UBND tỉnh về danh sách các nhà nghỉ, khách sạn đủ điều kiện làm cơ sở cách ly cho chuyên gia và công nhân bậc cao người nước ngoài. Phòng Văn hóa tham mưu, đề xuất danh sách các nhà nghỉ, khách sạn lên UBND TP, sau đó thành lập đoàn liên ngành thẩm định kiểm tra cơ sở vật chất các cơ sở lưu trú, nếu đủ điều kiện theo quy định của tỉnh thì thành lập cơ sở cách ly tập trung.

Ông Hoàng Ngọc Anh cho biết, hiện TP Móng Cái có 11 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ thuộc danh sách cơ sở cách ly tập trung, trong đó có nhà nghỉ Quê Hương (thành lập căn cứ vào quyết định số 4553/QĐ-UBND của UBND TP Móng Cái ngày 9/7/2020).

Bài 2: “Nhiệm vụ của chị ấy là làm chuyên môn nhưng lại đi soi mói người ta”

UBND TP Móng Cái ra quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại nhà nghỉ Quê Hương ngày 9/7/2020

Việc dừng hoạt động cách ly tại nhà nghỉ Quê Hương khi sự việc đã xảy ra khoảng 1 tháng. Suốt thời gian đó, điều dưỡng Phạm Thị Lệ nhiều lần đề nghị tới Phòng Y tế TP Móng Cái nhưng không được giải quyết.

Tại sao lại có sự chậm trễ đó? Phòng Y tế TP Móng Cái - cơ quan tham mưu, giúp UBND TP thực hiện quản lý nhà nước về y tế, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh, có trách nhiệm như thế nào?

Trước đó, chia sẻ với PV, điều dưỡng Phạm Thị Lệ cho biết: “Vấn đề chủ nhà nghỉ thóa mạ, đe doạ tôi, cần phải có cam kết không làm ảnh hưởng tới sự an toàn của cá nhân và gia đình tôi sau này. Nguyện vọng của tôi là UBND TP xác minh rõ lại sự việc, không để Phòng Y tế chủ trì vì sẽ không khách quan, công minh do có mối quan hệ họ hàng với chủ nhà nghỉ Quê Hương”.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Anh - Chánh Văn phòng UBND TP Móng Cái không bình luận về mối quan hệ giữa chủ nhà nghỉ Quê Hương và lãnh đạo Phòng Y tế TP Móng Cái.

Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục thông tin!

Bài 1: Nhân viên y tế bị đe dọa vì phát hiện sai phạm.

Nhóm PV

Xem phiên bản di động