e magazine
08/03/2021 08:40
Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?

08/03/2021 08:40

Để độc giả có cái nhìn đa chiều trong vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, PV Cuộc sống an toàn đã liên hệ phỏng vấn qua điện thoại với chị Nguyễn Thị Thu Hà – Tổ trưởng tổ Nhuộm, người bị tố đã hất hoá chất vào công nhân. Cuộc phỏng vấn thực hiện vào chiều 7/3/2021, tức hai ngày sau khi sự việc diễn ra.
Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?

Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?

Để độc giả có cái nhìn đa chiều trong vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam, PV Cuộc sống an toàn đã liên hệ phỏng vấn qua điện thoại với chị Nguyễn Thị Thu Hà – Tổ trưởng tổ Nhuộm, người bị tố đã hất hoá chất vào công nhân Nguyễn Thị Hương. Cuộc phỏng vấn thực hiện vào chiều 7/3/2021, tức hai ngày sau khi sự việc diễn ra.

PV: Vừa qua có xảy ra vụ việc xô xát giữa chị và một công nhân tại Công ty Tai Ryong. Nguyên nhân vụ việc này là như thế nào, thưa chị?

Chị Nguyễn Thị Thu Hà – Tổ trưởng tổ Nhuộm: Hôm qua (6/3) tôi cũng vào trong công ty, làm bản tường trình và nộp cho công ty. Đầu tiên tôi có đến nhận ca. Tôi làm Tổ trưởng 2 giàn máy. Tôi đến nhận ca xong thì quay ra kiểm tra máy móc. Nói về công việc chắc bạn không thể hiểu được, chỉ tả sơ qua sự việc thôi. Có cái máy Soda (?), tôi xem làm việc chỉ có 40 cân thôi. Vì cái hàng ấy không cần thiết. Tôi có bảo với chị Chung là: “Chị Chung ơi cái máy này em làm lạnh rồi, chị cho trung hoà xong bốc sang bên em đi”, vì làm lạnh rồi. Tôi quay trở về gian tôi làm một lúc rất là lâu. Khi tôi quay sang bên đấy, đứng cách cô Hương khoảng 2m, không nhiều. Tôi có hỏi, chứ không phải hét lên: “Hương!”, nhưng không trả lời. Câu thứ hai, tôi hỏi to hơn một tí: “Hương!”, không trả lời. Tôi có bảo là: “Mày bị điếc à?”. Tôi với cô Hương làm với nhau được 5 năm rồi, nhưng đúng là bây giờ tôi mới xưng bằng mày, vì tôi và cô Hương bằng tuổi nhau, không bao giờ xưng bằng mày, rất tôn trọng: tớ và bạn. Nhưng đúng là đợt gần đây nhất tôi mới xưng bằng mày. Lúc tôi bảo cô ấy điếc, thì cô ấy có quay sang tôi nói rằng tôi không có quyền để nói nó, lãnh đạo nó. Nó bảo không cần phải trả lời tôi. Ý nó là như vậy!

Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam (KCN Thuỵ Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có khoảng 500 công nhân chính thức và 50 công nhân thời vụ đang làm việc.

- Sau đấy thì sao?

Sau đấy tôi bảo: “Đã thế không chạy máy nữa mà đi bốc”. Cô ta không thực hiện theo lời tôi nói, cô ta cố tình đi làm mềm (vải - PV) trên cái máy đấy. Cô ta đổ (hoá chất - PV) vào máy để làm mềm. Tôi bảo: “không chạy máy”. Cô ta lại cố tình múc. Tôi có chạy lại kéo cái thùng (hoá chất - PV) làm mềm xuống. Nói là thùng nhưng chỉ là cái xô 5 cân thôi. Cái này là hoá chất để cho nó làm mềm quần áo. Tôi kéo thùng làm mềm xuống thì có té vào mặt tôi, chị Chung và cô Hương. Tất cả 3 người đều bị chứ không phải một mình cô Hương bị. Sau đó cô Hương có đăng bài lên nói là tôi cầm cái xô (hoá chất) làm mềm đổ vào mặt và đầu cô Hương. Tôi không đọc được bài đăng đó, nhưng ở công ty cô Hương cũng khai là tôi cầm tôi đổ vào.

- Lúc ấy hai người có giằng co nhau không?

Tôi không giằng co gì cả. Cô Hương giơ lên thì tôi chạy lại kéo cái xô làm mềm xuống. Bây giờ nói thật là có camera.

- Có thể xem lại camera được không?

Tôi không biết có check được không nhưng mà phải hỏi trong chỗ đồng chí Hoà trong công ty.

Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?Nước hoá chất dùng làm mềm vải tại Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam

- Chị có cố tình hất hoá chất không?

Tôi thực sự là không cố tình. Tôi chỉ kéo xuống vì không nghe theo ý của tôi. Vì tôi đã làm tổ trưởng, nếu đã hỏi mà không trả lời tôi… tôi nghĩ rằng tôi là tổ trưởng mà tôi hỏi không trả lời thì tôi cũng không cần công nhân chạy máy. Tôi không cho cô ta chạy máy nữa. Thế thôi, chứ không phải tôi cầm tôi hất đổ vào mặt hay như thế nào. Thực ra tôi không bao giờ…

- Lúc ấy nước có hất vào nhiều không?

Thực ra cái xô làm mềm 5 cân thôi, vào chị Chung nhiều nhất, vào tôi cũng bị ướt áo, phải quay về nhà tôi giặt, rửa mặt các thứ. Chứ không đến mức độ là... Tôi nói thật, tôi với cô Hương hai người đứng gần nhau, song song nhau, nó không đến mức độ như vậy. Mai tôi sẽ lên chỗ anh Hoàng (Quản lý, phiên dịch Công ty Tai Ryong - PV).

- Hiện tại thì chị Hương đang nằm viện, chị có biết thông tin ấy không?

Tôi không biết đâu.

- Sau khi xảy ra sự việc chị có liên lạc với chị Hương không?

Tôi không điện thoại cho một ai ở công ty.

- Bây giờ tâm trạng của chị như thế nào, nhất là khi dư luận đang rất bức xúc.

Thực tế cái này… tôi không nói chuyện trên điện thoại nữa. Và cái này mai thì trong công ty tôi làm việc thì tất cả đối mặt nhau hết. Sự việc của tôi, tôi không làm cái động tác ấy.

Cảm ơn chị!

Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?Chị Nguyễn Thị Hương trong phòng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Thao

Nạn nhân nói gì?

Cũng trong ngày 7/3, tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Thao, chị Nguyễn Thị Hương – công nhân Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam tường thuật lại diễn biến sự việc tối 5/3 với PV Cuộc sống an toàn như sau:

Tôi vào ca làm việc, được bàn giao máy số 24, Soda 90 độ, 20 phút kiểm tra một lần. Khi làm việc, tôi đã đặt chế độ 90 độ và chế độ thời gian theo quy trình kỹ thuật. Trong thời gian chờ đợi, tôi đi kiểm tra máy số 22. Khi quay về thì thấy ai đó đã xả nước trong máy số 24, trong khi máy chưa đủ thời gian đi kiểm. Tôi có hỏi mọi người rằng sao lại xả nước đi thế này? Mọi người có trả lời rằng Tổ trưởng xả. Tôi có thắc mắc về quy trình kỹ thuật, sau đó tiếp tục công việc.

Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?BS Triệu Kim Cội - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Thao cho biết chị Hương cần được tiếp tục theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Loanh quanh trở lại thì thấy chị Hà có hét to: “Cái máy 24 kia làm gì Hương? Mày điếc à”. Tôi mới trả lời là: “Rửa hàng để bốc ra”. Phải chạy máy để cho nó rửa cái quần áo, rồi mới bốc ra ngoài. Chị Hà hách dịch, ta đây là tổ trưởng muốn quát, chửi thế nào là quát chửi. Trong quá trình làm việc đáng lẽ chị Hà phải biết số máy đấy đang làm gì, và làm gì thì ta mới xả. Tại sao lại quát công nhân? Nhưng tôi không nói gì.

Chị Hà có bảo là: “Mày về đi, không cho mày làm nữa”. Tôi nói: “Tại sao mày đuổi tao. Mày chẳng có quyền gì đuổi tao”, rồi tiếp tục đi làm mềm ở máy số 31. Khi đang chuẩn bị đưa hoá chất làm mềm vào máy số 31, chị Hà giật xô hất vào đầu tôi và nói: “Tao không cho mày chạy máy nữa”. Không phải là vô tình mà là cố ý. Không may chị Chung đứng bên cạnh cũng bị lây.

Hất hoá chất vào công nhân: Vô tình hay cố ý?

Anh Nguyễn Chí Cường - người chứng kiến sự việc

NHÂN CHỨNG NÓI GÌ?

Anh Nguyễn Chí Cường – công nhân chứng kiến sự việc ngày hôm đó thuật lại: “Lúc ấy trong quá trình làm việc, tôi vừa vớt hàng, đẩy hàng ra phía ngoài. Lúc quay trở về vị trí làm thì thấy mọi người cãi nhau um sùm lên. Trong lúc chị Hương cầm xô hoá chất để định cho vào máy vận hành thì chị Tổ trưởng tới giằng cái xô ấy lại, hất cao lên và trúng vào mặt chị Hương, ướt từ đầu đến chân. Một chị đứng gần đó cũng bị ướt lây. Nói chung tôi khẳng định đó là hành động chủ định chứ không phải vô ý”.

------

Như vậy, có hai luồng ý kiến trong vụ việc này, trong khi sự thật thì chỉ có một. Thiết nghĩ, để làm rõ vụ việc, cách tốt nhất là nhờ vào camera giám sát của công ty – như gợi ý của cả hai bên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Thực hiện: Ý YÊN

Vụ hất hoá chất vào công nhân: Công ty tạm đình chỉ 4 người Vụ hất hoá chất vào công nhân: Công ty tạm đình chỉ 4 người

Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam đang tạm đình chỉ công việc đối với 4 người sau vụ xô xát xảy ra tối 5/3 ...

Nữ công nhân tố bị tổ trưởng hất xô hoá chất lên đầu Nữ công nhân tố bị tổ trưởng hất xô hoá chất lên đầu

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân vận hành máy nhuộm của Công ty TNHH Tai Ryong Việt Nam phản ánh rằng bị tổ trưởng tổ ...

Xem phiên bản di động