Hành trình đi đến thành công của BMW X Series
Kinh tế - Xã hội - 22/10/2020 19:10 PV
BMW hỗ trợ 100% phí trước bạ tại Việt Nam BMW G 310 GS thế hệ mới ra mắt BMW X2 có thêm phiên bản đặc biệt Edition M Mesh |
Khởi đầu với nhiều tranh cãi
Hành trình 21 năm của dòng xe BMW X-Series bắt đầu với ký tự “X”. Ký tự này được sử dụng lần đầu tiên trên một chiếc BMW vào giữa thập niên 80 thế kỷ trước, nhằm ám chỉ hệ dẫn động bốn bánh. Hình ảnh đối xứng kép của ký tự “X” là biểu tượng lý tưởng cho công nghệ truyền sức mạnh động cơ tới cả bốn bánh xe.
Đến năm 1999, ký tự “X” trở thành biểu tượng của một dòng xe hoàn toàn mới. BMW X5 xuất hiện tại triển lãm Detroit Motor Show với tư cách là mẫu SAV (Sport Activity Vehicle) đầu tiên trên thế giới, mang ưu điểm vận hành thể thao, linh hoạt và sang trọng như 5-Series, nhưng đa dụng để chinh phục mọi địa hình. “Dòng máu” BMW trong X5 thể hiện qua thuật toán truyền động, khi 62% sức mạnh động cơ được truyền tới hai bánh sau, mang tới cảm giác quen thuộc cho những người yêu xe dẫn động cầu sau của BMW.
BMW nhanh chóng bán được 25.000 xe X5 tại thị trường Mỹ vào năm 2000. Tuy nhiên, chiếc xe lại nhận nhiều đánh giá không mấy khả quan từ dư luận vì trông mạnh mẽ, nhưng lại hạn chế về khả năng off-road. Dường như BMW không quan tâm đến điều đó, và cho ra mắt phiên bản mới của X5 vào năm 2002. Mẫu xe Đức trang bị động cơ xăng V8 4.6L, giúp chiếc xe nhận danh hiệu “SUV nhanh nhất hành tinh”.
Năm 2003, một phiên bản facelift trình làng, nâng cấp động cơ lên loại N62 4.8L. BMW X5 nhanh chóng trở thành một mẫu xe bán chạy với sản lượng sản xuất 100.000 chiếc mỗi năm, và được bình chọn “SUV hạng sang tốt nhất” tại Úc vào năm 2001 và 2002.
Có bàn đạp, BMW bắt đầu lên kế hoạch mở rộng dòng xe X-Series.
Chinh phục hàng loạt danh hiệu
BMW X3, mẫu SAV cỡ trung phát triển dựa trên 3-Series được trình làng vào năm 2003, và đến tay người tiêu dùng vào năm sau. Giống như X5, BMW X3 tiếp nhận nhiều lời nhận xét không tốt trong thời gian đầu. Nhưng cứ mỗi năm trôi qua, hãng xe Đức liên tục cải tiến mẫu xe này, giúp X3 đạt tổng doanh số hơn 1,5 triệu xe trước khi thế hệ thứ 3 ra mắt vào năm 2018. Đây là mẫu SAV đầu tiên trang bị hệ thống BMW xDrive thông minh.
Vào ngày kỷ niệm 15 năm của BMW X5, hãng xe Đức tuyên bố về xDrive mới trong thông cáo báo chí của mình: “Với khả năng phản hồi cực nhanh, bộ ly hợp bên trong hộp số điều khiển điện tử và hệ thống kiểm soát ổn định thân xe DSC, xDrive mới sẽ đảm bảo lực kéo và độ bám đường tối đa trong tất cả điều kiện di chuyển”.
Hệ dẫn động bốn bánh xDrive hiện đã xuất hiện dưới dạng tùy chọn trên X1 và X3, còn X5 và X6 được trang bị tiêu chuẩn.
Sau sự xuất hiện của X3, BMW bắt đầu chú trọng hơn vào dải sản phẩm X-Series. Hãng tiếp tục giới thiệu X5 thế hệ thứ hai (E70) vào năm 2007 và X6 hoàn toàn mới (E71) vào năm 2008. BMW X5 nhờ thế tiếp tục nhận được nhiều giải thưởng danh giá, như “Mẫu xe giá trị của năm” vào năm 2007 và 2008 do AutoBild bình chọn, “Lựa chọn an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) công bố. Tháng 6/2010, chiếc X5 thứ 1 triệu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của BMW.
BMW X6 là mẫu SUV lai Coupe (SAC) đầu tiên trên thế giới, tiên phong kết hợp giữa sự đa dụng của SUV và tính thể thao của Coupe. Mặc dù các nhà phê bình thời điểm ấy hoài nghi về thành công về chiếc xe, nhưng BMW X6 rất thành công ở khu vực Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc và Nga. Một người dùng từng bình luận rằng: “X6 mang đến cho khách hàng một mẫu xe đặc biệt, khi có khả năng off-road, nhưng vẫn mang đến vẻ thời trang, đại diện cho sự sáng tạo kết hợp giữa tính sang trọng và sự thoải mái”. BMW X6 thế hệ đầu tiên đạt doanh số 250.000 xe trên toàn thế giới trước khi thế hệ thứ hai ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2014.
Năm 2010, mẫu SAV nhỏ gọn BMW X1 ra đời, phát triển dựa trên 1-Series. Vào năm 2018, X1 trở bỗng dưng trở thành mẫu X-Series bán chạy nhất, với doanh số 286.827 xe, nhờ được đánh giá cao về thiết kế và cảm giác lái. Tại nhiều quốc gia, X1 được coi là mẫu xe nhập môn cho “Bimmer”, giúp BMW tiếp cận được những khách hàng lần đầu tiên mua xe của hãng.
Một năm sau, BMW X3 thế hệ thứ hai được giới thiệu, và giành được danh hiệu “Xe off-road của năm 2011” của tạp chí Off Road tại Đức. Quý I/2012, doanh số của mẫu xe này lập tức tăng trưởng 59%.
Giai đoạn 2010-2020, BMW liên tục đưa tinh hoa của họ vào dải sản phẩm X-Series. X5 thế hệ thứ ba (F15) cùng phiên bản facelift của X6 ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2014. Cùng năm, BMW X4 xuất hiện, đóng vai trò là một chiếc “X6 thu nhỏ” nhằm chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Điểm tựa doanh số của BMW
2018 đánh dấu một năm quan trọng đối với dòng sản phẩm X-Series khi X2 và X7 xuất hiện, thể hiện rõ tham vọng phủ kín mọi phân khúc xe gầm cao hạng sang của hãng xe Đức. BMW X7 là một mẫu SAV full-size, được phát triển để đối đầu Mercedes-Benz GLS và Lexus LX570. Kết thúc năm 2019, mẫu xe này đóng góp chính cho mức tăng trưởng 66% của BMW trong phân khúc xe hạng sang cỡ lớn.
Năm 2019, số xe BMW bán được đạt tổng hơn 2,16 triệu xe trên toàn cầu, tăng trưởng 2% so với 2018, chủ yếu là nhờ vào X-Series, khi dòng xe này tăng trưởng nóng 21% với doanh số 958.732 xe. Như vậy, cứ khoảng 5 mẫu xe BMW bán ra thị trường, thì 2 chiếc trong đó là X-Series. Nếu vẫn tiếp tục xu hướng này, phần lớn doanh thu của BMW đến từ các mẫu SAV.
BMW X5 là mẫu xe khởi sinh ra khái niệm X-Series vào năm 1999, dòng xe hướng tới nhóm khách hàng hoàn toàn mới. Nhưng ban lãnh đạo thời điểm ấy cũng khó ngờ rằng, “nhóm khách hàng hoàn toàn mới” sẽ trở thành nhóm khách chủ chốt, đóng góp doanh số chính cho hãng xe Đức trong 2 thập kỷ tới. Thành công của X-Series giúp BMW trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô dẫn động bốn bánh hạng sang thành công nhất thế giới.
Tại thị trường Việt Nam, dòng xe BMW X-Series đang được phân phối bởi THACO với 7 mẫu xe, từ mẫu SAV cỡ nhỏ X1 dành cho người trẻ mua xe lần đầu, cho tới SAV full-size X7 hướng tới những ông chủ thành đạt, giá xe giao động từ 1,859 tỷ đồng đến 6,689 tỷ đồng. Khách hàng dễ dàng tùy chọn mẫu xe phù hợp và hưởng chế độ bảo hành chính hãng tại hệ thống đại lý BMW trên khắp cả nước.
Kêu gọi từ thiện và sự trở ngại từ một nghị định Hơn một tuần qua, có không ít cá nhân, tổ chức đứng lên kêu gọi sự đóng góp tiền, hiện vật để giúp đỡ người ... |
Ca sĩ Thủy Tiên và từ thiện hợp pháp Bằng việc tự mình đứng ra kêu gọi quyên góp được từ các cá nhân và tổ chức hơn 105 tỷ đồng để ủng hộ ... |
Công đoàn các tỉnh miền Trung kêu gọi ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt Trong những ngày qua, công đoàn các cấp trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng kêu gọi ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.