e magazine
15/04/2021 10:30
Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

15/04/2021 10:30

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đại Từ hiện quản lý 155 công đoàn cơ sở với trên 5.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” (Chương trình) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, các công đoàn cơ sở của huyện Đại Từ đã triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát huy tính sáng tạo của người lao động, tăng cường sự gắn bó giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.
Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đại Từ (Thái Nguyên) hiện quản lý 155 công đoàn cơ sở với trên 5.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, các công đoàn cơ sở của huyện Đại Từ đã triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát huy tính sáng tạo của người lao động, tăng cường sự gắn bó giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

LAN TỎA CHƯƠNG TRÌNH

Theo chị Bùi Thị Thu Hiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đại Từ: “Ngay khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chương trình, từ quý I/2021, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng. Hiện, đã có hàng trăm sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động đăng ký, tập trung chủ yếu ở khối sản xuất kinh doanh”.

Theo đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo 155 công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp xây dựng, ký kết kế hoạch thực hiện chương trình với mục tiêu cụ thể; tăng cường thông tin, tuyên truyền và vận động; có cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia; kịp thời tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân có thành tích trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”.

Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

Chị Bùi Thị Thu Hiền (thứ 8, phải sang), Chủ tịch LĐLĐ huyện Đại Từ trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Ảnh: CĐĐT

Theo chị Hiền: “Để chương trình triển khai có hiệu quả, LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo công đoàn cơ sở là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp sáng kiến, phối hợp với chuyên môn đánh giá, thẩm định sáng kiến và cập nhật sáng kiến vào phần mềm theo dõi, quản lý chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, xét chọn các sáng kiến xuất sắc tiêu biểu và giới thiệu với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo số lượng do công đoàn cấp trên phân bổ”.

Trong hàng trăm sáng kiến được đăng ký cho tới nay, riêng hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo và Công ty TNHH Vonfram Masan đã có gần 200 sáng kiến đăng ký.

“Thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp tăng cường triển khai. Theo kế hoạch đề ra, trong đợt cao điểm phát động chương trình từ ngày 10/3 đến ngày 20/4, tối thiểu có 40 sáng kiến sẽ được xét chọn, các cấp khen thưởng”, chị Hiền cho biết thêm.

Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo là một trong những công ty có nhiều sáng kiến đăng ký hưởng ứng chương trình. Ảnh: CĐNP

“Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” sẽ là hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân năm 2021 của LĐLĐ huyện Đại Từ. Các sáng kiến phủ rộng nhiều lĩnh vực, bên cạnh khối sản xuất kinh doanh, còn có sáng kiến trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, cải cách hành chính... Thông qua triển khai chương trình, LĐLĐ huyện Đại Từ hy vọng sẽ góp phần phát huy tính sáng tạo của mỗi người lao động, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc”, chị Hiền chia sẻ thêm.

PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO

Anh Nguyễn Viết Cường, cán bộ Giám sát Tuyển khoáng cao cấp, Công ty TNHH Vonfram Masan cho hay: “Hưởng ứng chương trình, tôi đã đăng ký 03 sáng kiến “Phương pháp tái chế bã tinh chế 2”; “Tối ưu hóa lượng xút tiêu thụ trong công đoạn nghiền và lọc ép” và “Giảm tối thiểu lượng phế phẩm máy sấy sản phẩm dạng xoắn”.

“Mục đích các sáng kiến của tôi nhằm hạn chế tối đa thất thoát tài nguyên, giảm thiểu chất phát thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất lao động. Thông qua các sáng kiến này, bản thân tôi cũng được học tập, trau dồi thêm kiến thức để nâng cao tay nghề, tư duy sáng tạo. Chương trình này thực sự hiệu quả, là “sân chơi” bổ ích cho mỗi cán bộ, người lao động chúng tôi”, anh Cường nói.

Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

Anh Nguyễn Viết Cường, Công ty TNHH Vonfram Masan đăng ký 03 sáng kiến hưởng ứng chương trình. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Hữu Chiến, công nhân vận hành, Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo hồ hởi: “Khi được Công đoàn Công ty truyền thông, khuyến khích cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tham gia đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tôi đã đăng ký đề tài “Gia công màng chắn đo bằng gốm cho thiết bị lấy mẫu quặng đuôi hỗn hợp tại khâu tuyển nổi Sunfua”.

Cũng theo anh Chiến: “Do thiết bị lấy mẫu quặng đuôi hỗn hợp tại khâu tuyển nổi Sunfua sử dụng van bi bằng sắt hoặc cao su thường xuyên bị mài mòn và phải thay thế liên tục. Van bi bằng sắt hằng tuần thay từ 2 - 3 lần, van bi bằng cao su hằng tháng 1 - 2 lần. Việc thường xuyên phải thay thế khiến hàng trong kho không đủ cung cấp, trong khi các thiết bị đều phải đặt hàng từ 20 - 30 ngày mới có. Điều này, ảnh hưởng nhiều đến quá trình sản xuất cũng như an toàn trong sản xuất. Vì vậy, tôi đăng ký đề tài trên, van bi sắt hoặc cao su được thay bằng van bi nhựa bằng gốm chống mài mòn để giảm việc thay thế, chi phí đầu tư mua các thiết bị...”.

Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

Anh Hoàng Hữu Chiến, Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo đăng ký sáng kiến "Gia công màng chắn đo bằng gốm cho thiết bị lấy mẫu quặng đuôi hỗn hợp tại khâu tuyển nổi Sunfua”. Ảnh: NVCC

Đồng hành cùng lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, LĐLĐ huyện Đại Từ đã khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc đồng hành với chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bài viết: Nguyễn Liên

Hướng về biên giới Tây Nam! Hướng về biên giới Tây Nam!

Campuchia đang ghi nhận những con số bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 cao chưa từng có. Con số lên tới mức các chuyên gia ...

Nữ công nhân xinh tươi, hồn nhiên trong đồng phục áo phông Nữ công nhân xinh tươi, hồn nhiên trong đồng phục áo phông

Đồng phục của Công ty bao bì Tấn Đạt (Khu Công Nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam) tuy giản đơn nhưng khi mặc ...

Động lực để hy vọng Động lực để hy vọng

Một lao động phổ thông bị tai nạn lao động được giám định tỉ lệ thương tật là 81%, mất sức lao động, coi như ...

Xem phiên bản di động