e magazine
11/12/2021 16:12
Công đoàn phát huy sự sáng tạo, mẫu mực về nhân cách, trình độ chuyên môn của nhà giáo

11/12/2021 16:12

Ngày 11/12/2021, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN) tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu.
Quá trình của nhà giáo luôn có sự đồng hành của Công đoàn Giáo dục Việt Nam
Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Ngày 11/12/2021, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN) tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương; đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

CĐGDVN được thành lập tại Chiến khu Việt Bắc vào năm 1951, với 9.857 nhà giáo, người lao động (NGNLĐ). Qua 70 năm với 15 kỳ đại hội, các chủ trương, nghị quyết, chương trình hành động của tổ chức Công đoàn trong ngành Giáo dục luôn gắn với quá trình phát triển của đất nước, đồng hành với những thay đổi của ngành Giáo dục và nhu cầu của NGNLĐ.

Báo cáo tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch CĐGDVN cho biết, các phong trào thi đua của CĐGDVN đã xây dựng tình đoàn kết, lan tỏa nhân tố tốt đẹp của nhà giáo, nhà trường, trở thành hình ảnh mẫu mực, được xã hội tôn trọng, tôn vinh, tạo ra những môi trường học đường văn minh, văn hóa xứng đáng là nơi để xây dựng nguồn lực và tạo dựng tương lai cho đất nước.

Những khẩu hiệu một thời là phương châm sống, làm việc của nhà giáo và nhà trường như: “3 xây, 3 chống, 3 cải tiến”; “Dạy tốt – học tốt”, "Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực" hiện hữu trong các trường học qua nhiều thế hệ. Đến nay, những tinh thần, cốt cách ấy vẫn còn nguyên giá trị, được tiếp cận với xu thế mới: “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” hay “Trường học hạnh phúc”... Tất cả đều là sự chủ động đề xuất, vào cuộc của CĐGDVN qua các thời kỳ.

nhà giáo, nhà trường trở thành hình ảnh mẫu mực, được xã hội tôn trọng, tôn vinh

CĐGDVN đã đồng hành, chăm lo cho NGNLĐ, nhất là nhà giáo công tác tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo. Nhiều công trình nước sạch, nhà công vụ giáo viên là kết quả của "Cuộc vận dộng hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” do CĐGDVN khởi xướng và triển khai trong một thời gian dài. Phong trào “Phòng giúp phòng – trường giúp trường, nhà giáo giúp nhà giáo" được khởi nguồn từ CĐGD tỉnh Lào Cai đã lan tỏa ra cả nước.

Quá trình của nhà giáo luôn có sự đồng hành của Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu

Công đoàn đã khởi xướng thực hiện nhiều chủ trương lớn như “Nhà giáo hỗ trợ nhau soạn bài"; “Nhà giáo giúp nhau tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống”, "Xã hội hóa giáo dục” "Dân chủ hóa trường học”, góp phần đặt nền móng cho việc xây dựng quy chế dân chủ trong trường học cũng như cơ quan, đơn vị. Việc khởi xướng này đã làm thay đổi các mối quan hệ trong nhà trường, thay đổi cách tư duy về đầu tư và thúc đẩy sự vào cuộc của các tổ chức xã hội đầu tư cho nhà trường trong một thời gian dài.

Đáp ứng mong mỏi của nhà giáo trong tình hình mới, CĐGDVN đã thực hiện các chủ trương “Hỗ trợ nhà giáo nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ" , “Nhà giáo với chuyển đổi số trong giáo dục” “Thầy cô thay đổi, Hiệu trưởng thay đổi vì một Trường học hạnh phúc” hay xây dựng “Các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”... thực sự cần thiết với mỗi thầy cô, nhà trường.

Từ hơn 9.000 đoàn viên, đến nay CĐGDVN đã có gần 1,6 triệu đoàn viên, NGNLĐ trong toàn ngành, chiếm tỷ lệ cao và đóng vai trò, ảnh hưởng lớn trong hệ thống Công đoàn Việt Nam.

Quá trình của nhà giáo luôn có sự đồng hành của Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu được tôn vinh trong dịp này

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, nhất là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục, của CĐGDVN, các cấp CĐGDVN cần tiếp tục tổ chức có hiệu quả công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, thiên tai như hiện nay. Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong ngành Giáo dục không chỉ là chăm lo bữa ăn ca, các khoản phụ cấp, vật chất mà chăm lo cả đời sống vật chất, tinh thần, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích hơn nữa để thu hút đông đảo NGNLĐ tham gia.

Tiếp tục thực hiện tốt vai trò công đoàn đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục. Các cấp công đoàn cần thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; phối hợp, tham mưu, đề xuất, tham gia xây dựng chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, NLĐ. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ NGNLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học vững mạnh, toàn diện.

Tiếp tục và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn các cấp theo hướng hiệu quả, hướng về NGNLĐ, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02/NQ-TW của Bộ Chính trị về về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới...

tích cực tham gia xây dựng đội ngũ nhà giáo

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn và NLĐ ngành Giáo dục trong 70 năm qua.

Thời gian tới, ngành Giáo dục còn nhiều thách thức, tồn tại. Nhất là vấn đề liên quan đến nhà giáo, mà toàn ngành, trong đó trách nhiệm của Công đoàn GDVN cần phải quan tâm, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để giải quyết. Đó là các vấn đề về: Chế độ, chính sách để phát triển đội ngũ giáo viên, chăm lo cho đời sống giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu, xa, khó khăn; vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại nhiều nơi; nâng cao chất lượng giáo viên; hỗ trợ giáo viên trong tình hình dịch bệnh; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ trong khối Giáo dục tư thục, đặc biệt khối Mầm non và Tiểu học ngoài công lập...

Quá trình của nhà giáo luôn có sự đồng hành của Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm tại điểm cầu Hà Nội

"Hoạt động của CĐGDVN cần phát huy hơn nữa sự chủ động sáng tạo của nhà giáo, sự mẫu mực về nhân cách và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo là một sự nghiệp lớp và đầy khó khăn thách thức, nhà giáo hơn ai hết phải không ngừng đổi mới bản thân, đổi mới các tri thức, kỹ năng, phương pháp. Các nhà giáo cần không ngừng học tập, tự học tập, bồi dưỡng để vươn lên đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới.

Công đoàn cần khích lệ nhà giáo trong sự nghiệp đổi mới bản thân để đổi mới ngành Giáo dục và đào tạo. Cần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, lành mạnh và mô phạm trong các nhà trường; phối hợp và giám sát việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ, NGNLĐ, đặc biệt là chế độ chính sách đối với nhà giáo vùng khó khăn, tạo động lực để đội ngũ nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ. Chú trọng việc tập hợp, phản ánh nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo về các chính sách hiện hành, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn" - đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Quá trình của nhà giáo luôn có sự đồng hành của Công đoàn Giáo dục Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho CĐGDVN.

CĐGDVN cũng tuyên dương 70 cán bộ công đoàn tiêu biểu xuất sắc nhân dịp này.

------

Bài viết: Hà Vy

Xem phiên bản di động