e magazine
27/01/2021 08:25
Cán bộ công đoàn kỳ vọng sẽ có nhiều quyết sách đúng đắn, có lợi cho người lao động

27/01/2021 08:25

Theo dõi Đại hội XIII của Đảng, những đảng viên là cán bộ công đoàn trên khắp cả nước đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng.
Cán bộ công đoàn đặt kỳ vọng những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng!

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:

Cán bộ công đoàn kỳ vọng sẽ có nhiều quyết sách đúng đắn, có lợi cho người lao động

Theo dõi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII), những đảng viên là cán bộ công đoàn trên khắp cả nước đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 1.587 đại biểu chính thức, đại diện cho 5,1 triệu đảng viên trên toàn quốc.

Tại Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên khai mạc, nêu rõ: “Đại hội XIII của Đảng là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng ta, đất nước ta và dân tộc ta, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước; cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đang náo nức chờ mong, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng”.

Theo dõi Đại hội XIII của Đảng, những đảng viên là cán bộ công đoàn trên khắp cả nước đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng.

Cần hạn chế doanh nghiệp thâm dụng lao động, có chính sách thu hút đầu tư từ doanh nghiệp công nghệ cao

5 năm qua và gần đây nhất là năm 2020, chúng ta đã thấy được vai trò và sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của đất nước. Tôi cực kỳ ấn tượng và biết ơn sự chỉ đạo sát sao của Đảng để đến giờ phút này chúng ta được bình yên trước đại dịch Covid-19.

Còn nói về kỳ vọng vào thời gian tới, đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, tôi đặc biệt kỳ vọng những quyết sách đúng đắn liên quan đến những hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Cụ thể, cần có chính sách phát triển, nâng cao chất lượng cũng như bảo vệ việc làm cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Hiện nay, cán bộ công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp đa phần là kiêm nhiệm, hưởng lương từ doanh nghiệp nên trong hoạt động công đoàn có những rào cản, khó khăn nhất định. Một ví dụ cụ thể là Công đoàn KKT Tây Ninh đang bảo vệ một cán bộ công đoàn cơ sở bị chủ doanh nghiệp o ép, tìm cách cho nghỉ việc. Lý do là vì cán bộ công đoàn đó bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Cán bộ công đoàn đặt kỳ vọng những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng!

Đảng viên Nguyễn Thị Kim Liên – Chủ tịch Công đoàn Các KKT Tây Ninh (thứ 2, từ phải qua) cùng lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm cơ sở.

Để đời sống công nhân, người lao động được cải thiện, tôi nghĩ cần có chính sách sâu rộng, đồng đều, bền vững từ Đảng, Nhà nước. Tôi lấy ví dụ, Khu công nghiệp Trảng Bàng, Khu công nghiệp Linh Trung là khu công nghiệp hoạt động khá lâu năm tại tỉnh Tây Ninh nhưng hệ thống hạ tầng đi kèm như trường học, y tế, giáo dục không được đầu tư đúng mức vì thiếu quy hoạch ngay từ ban đầu. Do đó, tôi rất mong, khi xây dựng các khu công nghiệp mới, Đảng, Nhà nước cần có chính sách phát triển song song các thiết chế văn hóa cho người lao động để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với địa phương.

Bên cạnh đó, một thực tế hiện nay đang gặp phải là rất nhiều sinh viên ra trường không có việc làm đúng chuyên ngành nên chấp nhận “giấu bằng” đi làm công nhân, như vậy là quá lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của gia đình, xã hội và chính cá nhân các em. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, khi thu hút đầu tư, Đảng, Nhà nước cần có chủ trương, chính sách thu hút đầu tư là hạn chế đến mức thấp nhất các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành thâm dụng lao động đầu tư vào Việt Nam. Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao, sử dụng lao động có trình độ, tay nghề để góp phần nâng cao chất lượng lao động trong nước và tạo thêm cơ hội việc làm cho các bạn trẻ có trình độ.

Một vấn đề nữa mà tôi nghĩ gây nhiều bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động khá nhiều là vấn đề cho vay nặng lãi, tín dụng đen trá hình qua các ứng dụng, hoặc các đối tượng cho vay nặng lãi sử dụng công nghệ để “dụ” người lao động tham gia. Sau đó, các đối tượng cho vay nặng lãi dùng nhiều hình thức đe dọa đến bản thân người lao động, đến người thân của họ, đồng nghiệp và chính cán bộ công đoàn nơi người lao động làm việc cũng bị đe dọa… Rất nhiều người lao động nghỉ việc vì vấn đề này, do đó, tôi cũng mong rằng, thời gian tới vấn đề này sẽ được xử lý quyết liệt hơn.

Đảng viên Nguyễn Thị Kim Liên – Chủ tịch Công đoàn Các KKT Tây Ninh (Tây Ninh)

nâng cao trình độ chính trị cho đảng viên ở doanh nghiệp FDI

Cần có các chế độ, chính sách, cơ chế cho các bí thư chi bộ tại doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được học tập nâng cao lý luận chính trị, ví dụ như cho bí thư chi bộ học dần dần các học phần của lớp trung cấp lý luận chính trị. Khi có trình độ, kiến thức về công tác Đảng thì họ mới làm tốt công việc tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước đến công nhân, mới tập hợp được công nhân và dẫn dắt được quần chúng theo Đảng được. Hiện tại, rất nhiều bí thư chi bộ đang làm theo kinh nghiệm bản thân dẫn đến chi bộ Đảng tại doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI hoạt động không thật sự hiệu quả.

Đảng viên Lưu Kim Hồng – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam (TP.HCM)

Cán bộ công đoàn đặt kỳ vọng những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng!

Đảng viên Lưu Kim Hồng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam bên quầy báo Công đoàn.

Cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao thu nhập cho công nhân

Giai cấp công nhân Việt Nam trong những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, đòi hỏi công nhân phải luôn đổi mới, sáng tạo và cần đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc đáp ứng Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Trước bối cảnh đó, tôi kỳ vọng Đại hội XIII của Đảng sẽ có nhiều quyết sách để ổn định việc làm, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao thu nhập cho công nhân lao động. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo động lực và sức lực nhằm nâng cao đời sống và phát triển đất nước. Cùng với đó, chính sách về nhà ở, xây dựng trường học cho con công nhân, nghiên cứu giảm bớt giờ làm cho công nhân lao động.

Đảng viên Đinh Sỹ Phúc – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina (Đồng Nai)

Cán bộ công đoàn đặt kỳ vọng những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng!

Đảng viên Đinh Sỹ Phúc – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina (phải ảnh) trao phần thưởng 1 chỉ vàng cho công nhân trong chương trình quay số may mắn đầu năm.

Sắt son với Đảng

Trong nhiệm kỳ XII vừa qua, Đảng ta đã dành rất nhiều sự quan tâm chỉ đạo đến công tác tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định CPTPP, Đảng đã dẫn đường, chỉ lối, giúp cho tổ chức Công đoàn luôn vững mạnh và luôn được người lao động tin yêu, dựa vào.

Để đáp lại tấm lòng này, đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trong suốt thời gian qua đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hết lòng hết sức vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên lề Đại hội XIII của Đảng, trước những thời cơ và thách thức trong những năm tới, người lao động cả nước kỳ vọng Đảng sẽ có những quyết sách để lèo lái con tàu kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển để đảm bảo đời sống, việc làm và thu nhập cho người lao động.

Là một đảng viên, một chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp, tôi mong muốn Đảng sẽ tiếp tục có những quan tâm chỉ đạo, định hướng cho hoạt động của tổ chức Công đoàn, để tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục vững bước dưới ngọn cờ của Đảng và luôn đồng hành cùng người lao động trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đảng viên Lê Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM (TP.HCM)

Cán bộ công đoàn đặt kỳ vọng những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng!

Đảng viên Lê Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM (trái ảnh) cùng lãnh đạo doanh nghiệp thăm, tặng quà cho người lao động.

Bài viết: LÊ TUYẾT

5 bài học kinh nghiệm quý báu 5 bài học kinh nghiệm quý báu

Tại phiên khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ...

Thu nhập 9 - 11 triệu/tháng vẫn lo không có tiền tiêu Tết Thu nhập 9 - 11 triệu/tháng vẫn lo không có tiền tiêu Tết

Quả là mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh! Có những công nhân thu nhập thấp, mất việc làm không có tiền thưởng Tết ...

Dư âm “Tết sum vầy” tại Các khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội Dư âm “Tết sum vầy” tại Các khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội

Chương trình “Tết sum vầy” 2021 do Công đoàn Các khu công nghiệp - Chế xuất (KCN - CX) Hà Nội tổ chức vừa qua ...

Xem phiên bản di động